รองนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แถลงเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุม

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 16, 2009 13:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2552 เวลา 12.45 น. รองนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้แถลงข่าวที่ศูนย์ข่าวของการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 14 กับประเทศคู่เจรจา เกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) สรุปสาระสำคัญของการแถลงได้ ดังนี้

รัฐบาลยึดแนวทางการดำเนินการอย่างละมุนละม่อม โดยจะพยายามเจรจาให้กลุ่มผู้ชุมนุมเห็นแก่หน้าตาและผลประโยชน์ของประเทศและเปิดทางให้ผู้นำต่างประเทศเข้าสู่โรงแรม โดยหากกลุ่มผู้ชุมนุมมีข้อเรียกร้องก็พร้อมจะพูดคุยด้วยทุกประการ ทั้งนี้ ขณะนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอยู่ระหว่างเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งก็หวังว่าจะได้รับความร่วมมือด้วยดี

ขณะนี้ ผู้นำประเทศต่างๆ ได้ทยอยเดินทางมาตามกำหนดแล้ว โดยในวันนี้จะมีผู้นำจาก 11 ประเทศเดินทางมาถึงที่ประชุม ซึ่งล่าสุดนายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้เดินทางมาถึงแล้ว และนายกรัฐมนตรีเวียดนามกำลังอยู่ระหว่างการเดินทาง ทั้งนี้ การประชุมจะเดินหน้าต่อไปโดยได้เครื่องบินของผู้นำทุกประเทศจะลงจอดที่สนามบินอู่ตะเภาแล้วเจ้าหน้าที่จะนำเข้าสู่ที่พัก

ก่อนจบ รองนายกรัฐมนตรีได้ย้ำว่า รัฐบาลจะพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้การประชุมดำเนินต่อไปได้ และสำเร็จลุล่วงด้วยดีโดยจะใช้ความอดทนอดกลั้นในการเจรจา แต่หากจำเป็นอาจต้องเปิดทาง ทั้งนี้ อาจมีการปรับรูปขบวนบ้างเล็กน้อย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ