การประชุมคณะมนตรีประชาคมการเมืองความมั่นคงอาเซียน ครั้งที่ 1

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 16, 2009 13:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะมนตรีประชาคมการเมืองความมั่นคงอาเซียน ครั้งที่ 1 ที่โรงแรมรอยัลคลิฟบีชรีสอร์ท เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยมีรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน คณะผู้แทน และเลขาธิการอาเซียน เข้าร่วมประชุม สาระสำคัญของการประชุมฯ สรุปได้ ดังนี้

ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน บรรยายสรุปต่อที่ประชุมเกี่ยวกับพัฒนาการของกลไกความร่วมมือเฉพาะด้านซึ่งอยู่ภายใต้คณะมนตรีประชาคมการเมืองความมั่นคงอาเซียน รวมทั้งการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน รัฐมนตรีกฎหมายอาเซียน รัฐมนตรีอาเซียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติและการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ที่ประชุมได้หารือกันเกี่ยวกับประเด็นผู้อพยพผิดกฎหมายในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งพม่าได้แสดงความพร้อมที่จะรับผู้อพยพจากพม่าที่มีบัตรประจำตัวหรือที่อยู่ที่สามารถตรวจสอบได้กลับประเทศผ่านกระบวนการทางกงสุล และรับประกันความปลอดภัยในการเดินทางกลับ ที่ประชุมรับทราบว่าประเด็นผู้อพยพผิดกฎหมายดังกล่าวจะมีการหยิบยกขึ้นหารือในการประชุมกระบวนการบาหลีด้านการลักลอบนำคนเข้าประเทศ การค้ามนุษย์และอาชญากรรมข้ามชาติที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 14-15 เมษายน 2552 ที่เกาะบาหลี

ที่ประชุมเห็นพ้องกับข้อเสนอของไทยในการขอให้สำนักเลขาธิการอาเซียนรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมของประเทศสมาชิกอาเซียนและการสนับสนุนของประเทศสมาชิกอาเซียนต่อปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของอาเซียนในการสนับสนุนการรักษาสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ

ที่ประชุมแสดงความยินดีต่อกระบวนการที่ริเริ่มโดยนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และนายดมิตรี เมดเวเดฟ ประธานาธิบดีรัสเซีย ในการลดหัวรบและคลังแสงอาวุธนิวเคลียร์ และย้ำความจำเป็นที่จะต้องสนับสนุนให้ประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในครอบครองเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ที่ประชุมมีการหารืออย่างกว้างขวางเกี่ยวกับการดำเนินการตามแผนงานประชาคมการเมืองความมั่นคงอาเซียนรวมทั้งกิจกรรมของกลไกความร่วมมือเฉพาะด้าน และการพัฒนาแผนการสื่อสารของประชาคมการเมืองความมั่นคงอาเซียนเพื่อสร้างความตระหนักของสาธารณะ ซึ่งควรเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การสื่อสารที่มีการประสานระหว่างเสาหลักทั้งสามของประชาคมอาเซียน

ประเทศไทยในฐานะประธานได้กล่าวถึงผลผลิตที่เป็นรูปธรรมที่สำคัญในระหว่างที่ไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปี 2552 ซึ่งรวมถึงการจัดตั้งองค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน การเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับกลไกการระงับข้อพิพาท และการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับความร่วมมือเพื่อต่อสู้กับการค้ามนุษย์และการลักลอบนำคนเข้าประเทศ

การประชุมคณะมนตรีประชาคมการเมืองความมั่นคงอาเซียน ครั้งที่ 2 มีกำหนดที่จะจัดขึ้นในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกับประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ 42 ระหว่างวันที่ 16-23 กรกฎาคม 2552 ที่ประเทศไทย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ