การประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียน ครั้งที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 16, 2009 13:29 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียน ครั้งที่ 3 ที่โรงแรมรอยัลคลิฟบีชรีสอร์ท เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยมีรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน เจ้าหน้าที่อาวุโส และเลขาธิการอาเซียน เข้าร่วมประชุม สาระสำคัญของการประชุมฯ สรุปได้ ดังนี้

ที่ประชุมพิจารณากำหนดการตลอดจนหัวข้อการหารือในการประชุมสุดยอดกับประเทศคู่เจรจา ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 เมษายน 2552 ที่เมืองพัทยา โดยได้รับรองเอกสารผลลัพธ์การประชุม 24 ฉบับ ซึ่งจะมีการลงนาม รับรอง หรือรับทราบโดยผู้นำหรือรัฐมนตรีเศรษฐกิจ

ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับการเตรียมการสำหรับการประชุม ASEAN Global Dialogue ซึ่งกำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 12 เมษายน 2552 ที่โรงแรมเซนทารา แกรนด์ กรุงเทพฯ การประชุมดังกล่าวจะเป็นการประชุมทางเศรษฐกิจที่สำคัญครั้งแรกหลังการประชุมสุดยอด G-20 ที่กรุงลอนดอน โดยหัวหน้าขององค์การระหว่างประเทศต่างๆ รวมถึงกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ธนาคารโลก (World Bank) องค์การประชุมเพื่อการค้าและการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNCTAD) และโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ได้รับเชิญให้แสดงทัศนะเกี่ยวกับวิกฤตเศรษฐกิจและการเงินของโลกในปัจจุบัน ในขณะนี้ผู้นำเศรษฐกิจจำนวนมากกว่า 500 คน สื่อมวลชน และนักวิชาการ ได้ยืนยันการเข้าร่วมการประชุมแล้ว ดังนั้น จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะแสดงให้เห็นว่าอาเซียนเป็นองค์การที่ถึงพร้อมด้วยวุฒิภาวะ และเอเชียตะวันออกก็เป็นภูมิภาคที่เติบโตอย่างเข้มแข็ง

ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าในการดำเนินการตามผลการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 และการอนุวัตรกฏบัตรอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการจัดตั้งองค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน (AHRB) และคณะกรรมการผู้แทนถาวรประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา (CPRs) ในการนี้ ที่ประชุมแสดงความยินดีต่อการแต่งตั้งนายเปี่ยมศักดิ์ มิลินทจินดา ดำรงตำแหน่งรักษาการเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน

มาเลเซียบรรยายสรุปให้ที่ประชุมรับทราบเกี่ยวกับการเตรียมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณเกาหลีสมัยพิเศษ ในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์ 20 ปี อาเซียน-เกาหลี ระหว่างวันที่ 1-2 มิถุนายน 2552 ที่เกาะเจจู สาธารณรัฐเกาหลี โดยมีหัวข้อหลักของการประชุมว่า “หุ้นส่วนที่แท้จริง มิตรภาพที่ยั่งยืน” (Partnership for Real, Friendship for Good)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ