โฆษกรัฐบาลแถลงความคืบหน้าของการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนที่เมืองพัทยา

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 16, 2009 13:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2552 เวลา 9.30 น. ดร. ปณิธาน วัฒนายากร รักษาการโฆษกรัฐบาล แถลงต่อสื่อมวลชน เกี่ยวกับความคืบหน้าของการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา สืบเนื่องจากการชุมนุมโดยกลุ่มเสื้อแดง ในบริเวณใกล้กับโรงแรม Royal Cliff Beach Resort เมืองพัทยา

ดร. ปณิธานฯ กล่าวว่า การประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ซึ่งเดิมกำหนดจะมีขึ้นที่เวลา 9.00 น. มีความจำเป็นต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากความพยายามของกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะขัดขวางผู้นำไม่ให้เดินทางมาถึงยังสถานที่จัดการประชุม ผู้นำทั้งหมดได้รับทราบถึงความคืบหน้าของสถานการณ์ และความพยายามของรัฐบาลในการแก้ไขสถานการณ์ โดยยังคงยืนยันเข้าร่วมการประชุม ซึ่ง ดร. ปณิธานฯ คาดว่าอีกไม่นานจะเริ่มขึ้นได้

ดร. ปณิธานฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มผู้ชุมนุมสามารถใช้สิทธิในการชุมนุมภายใต้กรอบ ของกฎหมายและรัฐธรรมนูญ แต่หากผู้ชุมนุมดังกล่าวมีการกระทำอันผิดต่อกฎหมาย รัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินมาตรการเพื่อบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ซึ่งแผนการรักษาความปลอดภัยดังกล่าวได้เริ่มเดินหน้าแล้ว ทั้งนี้ ดร. ปณิธานฯ ย้ำว่า รัฐบาลจะดำเนินมาตรการตามมาตรฐานสากลในการรักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ดังกล่าว กระทบต่อความมั่นคงปลอดภัยของผู้นำจากทั้ง 15 ประเทศที่ได้เข้าร่วมการประชุมฯ และประชาชนไทยรวมถึงกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย

ตามที่ได้มีการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุม เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งขณะนี้ได้รับการดูแลแล้ว นั้น ดร. ปณิธานฯ ยืนยันว่า เหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการประชุมฯ แต่อย่างใด

นายธฤต จรุงวัฒน์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า คณะผู้แทนประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมการประชุมฯ ไม่ได้เป็นเป้าหมายของการชุมนุม เนื่องจากผู้ชุมนุมต้องการที่จะทำให้รัฐบาลไทย ในฐานะเจ้าภาพการประชุมครั้งนี้ อับอายขายหน้า

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ