การเปิดประชุมประจำปี ESCAP สมัยที่ 65

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 28, 2009 08:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2552 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิดการประชุมประจำปีของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (Economic and Social Commission for Asia and the Pacific หรือ ESCAP) สมัยที่ 65 ที่ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ โดยมีหัวข้อหลักในการประชุม คือ เกษตรกรรมยั่งยืนและความมั่นคงด้านอาหารของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จากนั้นนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ขึ้นกล่าวถ้อยแถลงของประเทศ (Country Statement) ในฐานะประธานการประชุมฯ

ในระหว่างกล่าวเปิดการประชุมฯ นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความยินดีกับการครบรอบ 60 ปีการตั้ง ESCAP ในประเทศไทย อีกทั้งเน้นย้ำถึงความสำคัญและบทบาทของ ESCAP ในการพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาคตลอด 6 ทศวรรษที่ผ่านมา และบทบาทในปัจจุบันซึ่งนานาประเทศกำลังอยู่ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจอันร้ายแรง

นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวย้ำว่า ประเทศสมาชิกจะสามารถฝ่าวิกฤตครั้งนี้ไปได้ด้วยนโยบายทางการเงินที่มีทิศทางร่วมกัน และการต่อต้านลัทธิการปกป้องทางการค้า รวมทั้งการให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเน้นการสร้างความมั่นคงทางอาหารผ่านการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตด้านการเกษตร และการให้บริการด้านสาธารณสุขแก่ประชาชนด้วย

คำกล่าวเปิดการประชุมฉบับสมบูรณ์โดยนายกรัฐมนตรี

หลังจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวถ้อยแถลงของประเทศ โดยเน้นประเด็นการพัฒนาที่ยั่งยืน การเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานและความมั่นคงทางอาหาร รวมทั้งการรับมือกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ซึ่งรัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญโดยตลอดมาและได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกหันมาร่วมมือกันเพื่อต่อสู้กับความท้าทายร่วมกัน

ถ้อยแถลงของประเทศฉบับสมบูรณ์โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ