รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเสร็จสิ้นภารกิจการเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 28, 2009 13:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ในโอกาสดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายหารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองของไทย การกระชับความร่วมมือในระดับทวิภาคี และประเด็นปัญหาต่างๆ ในภูมิภาค โดยฝ่ายสหรัฐฯ ได้ให้การสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลไทยในการแก้ปัญหาผ่านวิถีทางประชาธิปไตย และประณามการใช้ความรุนแรงของกลุ่มผู้ประท้วง

นางคลินตันได้เน้นย้ำความสำคัญของไทยในฐานะมิตรประเทศประชาธิปไตย และยืนยันความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้ยั่งยืนต่อไป ทั้งสองฝ่ายยังได้ตกลงที่จะจัดตั้งกรอบการหารือด้านการเมืองที่จะครอบคลุมความร่วมมือในทุกด้าน ทั้งนี้ ที่ผ่านมาไทยและสหรัฐฯ ได้มีการหารือยุทธศาสตร์ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ในระดับปลัดกระทรวงการต่างประเทศไทยกับผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ในการนี้ การหารือด้านการเมืองที่จะจัดตั้งขึ้นนี้จะเป็นการยกระดับการพูดคุยและช่วยเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนระหว่างไทย-สหรัฐฯ ได้เป็นอย่างดีต่อไป

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยังได้ยืนยันความตั้งใจที่จะเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับคู่เจรจาและการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศไทยในเดือนกรกฎาคม ศกนี้ รวมทั้งมีความประสงค์ที่จะพบปะหารือกับฝ่ายไทยในระหว่างการประชุม ดังกล่าวอีกด้วย

ในวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบกับนายจิม เว็บบ์ และนายคริสโตเฟอร์ บอนด์ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ และนายเอนี ฟาเลโอมาเวงกา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ซึ่งทั้งหมดได้แสดงความเข้าใจต่อสถานการณ์ทางการเมืองของไทย

จากนั้นในช่วงบ่าย รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ ในหัวข้อ “Thailand- US Partnership: Reengaging the US in Southeast Asia” ในฐานะศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยฯ ซึ่งได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากคณาจารย์ นักศึกษา ทูตานุทูต ผู้แทนจากรัฐบาลสหรัฐฯ และรัฐสภา รวมทั้งบรรดาผู้ให้การสนับสนุนประเทศไทย

ในวันที่ 24 เมษายน 2552 รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบกับนายพลเจมส์ โจนส์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของรัฐบาลสหรัฐฯ และนายรอน เคิร์ก ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ จากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ พร้อมด้วยนายกรณ์ จาติกวาณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังได้พบกับสมาชิกของสภาธุรกิจ สหรัฐฯ-อาเซียน และ Asia Society ในกรุงวอชิงตัน ซึ่งในงานเลี้ยงอาหารกลางวันที่สภาธุรกิจสหรัฐฯ-อาเซียนและ Asia Society เป็นเจ้าภาพที่ Metropolitan Club รัฐมนตรีทั้งสองได้กล่าวสุนทรพจน์สรุปสถานการณ์และทิศทางการเมืองและเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยต่างได้เน้นย้ำให้ฝ่ายสหรัฐฯ เห็นถึงรากฐานอันแข็งแกร่งของเศรษฐกิจไทยและให้ความมั่นใจแก่บรรดานักลงทุนว่ารัฐบาลยึดมั่นในกฏกติกา หลักธรรมาภิบาล ความโปร่งใส และความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะนำการปฏิรูปทางการเมืองอันยั่งยืนมาสู่ประเทศ

ในวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบกับเจ้าหน้าที่ทีมไทยแลนด์ ซึ่งรวมถึงกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก นครชิคาโก และนครลอสแอนเจลิส โดยรัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวสรุปสถานการณ์การเมืองไทยและนโยบายของรัฐบาล และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการทำงานและการจัดตั้งงบประมาณร่วมกันของสำนักงานต่างๆ ของไทยในสหรัฐฯ นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้หารือถึงยุทธศาสตร์ในการพัฒนาความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ และยกระดับความสำคัญของประเทศไทยในสหรัฐฯ เช่น การเพิ่มบทบาทของชุมชนไทยในสหรัฐฯ

ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการฯ พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้พบกับชาวไทยกว่า 200 คน ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน เพื่อแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองของไทย รวมทั้งรับฟังข้อคิดเห็นและข้อกังวลต่างๆ อีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ