สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบรัสเซลส์ จัดงาน Organic Thailand เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นผลิตภัณฑ์ประมงไทยในตลาดโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 7, 2009 14:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2552 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบรัสเซลส์ จัดงาน Organic Thailand ตามโครงการเสริมสร้างความเชื่อมั่นผลิตภัณฑ์ประมงไทยคุณภาพในตลาดโลกที่ร้าน Blue Elephant ณ กรุงบรัสเซลส์ โดยมีผู้สื่อข่าวสาขา Gastronomy ในสื่อพิมพ์ของยุโรปทั้งจากเบลเยียม เนเธอร์แลนด์ สเปน สื่อมวลชนไทย ผู้นำเข้าสินค้าประมงจากเบลเยียมและเนเธอร์แลนด์ ผู้แทนจากภาครัฐ และเกษตรกรไทย เข้าร่วมงานประมาณ 100 คน กิจกรรมแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ดังนี้

ในช่วงเช้า สถานเอกอัครราชทูตฯ ร่วมกับร่วมกับสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำสหภาพยุโรป สำนักงานที่ปรึกษาการพาณิชย์ ประจำกรุงบรัสเซลส์ จัดงานแถลงข่าว โดยเอกอัครราชทูตฯ กล่าวย้ำถึงเรื่องสินค้าไทยที่มีมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหารสูงและคำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม รวมทั้ง ความปลอดภัยในการเดินทางไปประเทศไทย อีกทั้งได้มีการเชิญชวนให้ผู้ร่วมงานทดลองชิมอาหารอินทรีย์ของไทยด้วย

ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดการบรรยายเพื่อให้ความรู้ด้านกฎระเบียบเกี่ยวกับการนำเข้าสินค้าเกษตรอินทรีย์ภายในอียู และโอกาสเติบโตของตลาดสินค้าอินทรีย์เกษตรในตลาดอียู โดยแบ่งการบรรยายออกเป็น 2 หัวข้อหลัก คือ

1. Impact of Organic Products” โดยผู้แทนจากคณะกรรมาธิการยุโรปด้านเกษตร (DG AGR) กล่าวถึงระเบียบล่าสุดเกี่ยวกับการนำเข้าสินค้าเกษตรอินทรีย์ภายในอียูซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มกราคม ค.ศ.2009 โดยสินค้าเกษตรอินทรีย์สามารถนำเข้าในอียูได้หาก (1) ผ่านการพิจารณาโดย Control Body for Compliance ซึ่งสินค้าเกษตรต้องมีคุณสมบัติตรงตามกฎระเบียบ อียูทั้งหมด (2) ใช้การเทียบเคียง (Equivalence) โดยประเทศผู้ส่งออกสามารถสมัครอยู่ใน Third country list โดยจะมีการเทียบเคียงกฎระเบียบที่เกี่ยวกับสินค้าเกษตรอินทรีย์ของประเทศผู้ส่งออกกับของอียู ซึ่งขณะนี้กระทรวงเกษตรกำลังดำเนินการอยู่ หรือผ่านการพิจารณาโดย Control Body for Equivalence และการได้รับอนุญาตนำเข้าโดยประเทศสมาชิกอียูซึ่งจะถูกยกเลิกหลังจากวันที่ 31 ธันวาคม ค.ศ. 2012

2. Organic Farming and Market Opportunity for Thai Organic Products in the EU โดยมีผู้แทนจาก Swiss Research Institute of Agriculture (FiBL) ผู้ศึกษาตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ในอียูกล่าวถึงโอกาสของสินค้าเกษตรอินทรีย์ในอียูซึ่งยังมีโอกาสเติบโตอีก อาทิ ผลไม้สด ผลไม้แปรรูป สัตว์น้ำ โดยสินค้าเกษตรอินทรีย์จากไทยที่มีศักยภาพสูง ได้แก่ ข้าว สับปะรด และกุ้ง และตลาดสิ่งทออินทรีย์ที่ยังมีโอกาสบุกเบิกคือ ฝ้าย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ