รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-ออสเตรเลีย ครั้งที่ 1 ณ นครเพิร์ท เครือรัฐออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 7, 2009 14:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดการเยือนนครเพิร์ท เครือรัฐออสเตรเลีย ในระหว่างวันที่ 7-10 พฤษภาคม 2552 เพื่อเป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการร่วม (JC) ไทย-ออสเตรเลีย ครั้งที่ 1 ร่วมกับนายสตีเฟ่น สมิธ (Stephen Smith) รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย

การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-ออสเตรเลียเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศระหว่างไทยกับออสเตรเลียเป็นครั้งแรก โดยเป็นผลสืบเนื่องจากการลงนามในความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (Agreement on Bilateral Cooperation - ABC) เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2547 ซึ่งนับแต่ความตกลงดังกล่าวมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2548 ก็ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-ออสเตรเลียในระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ เพื่อเป็นกรอบในการขยายความร่วมมือและการหารือแลกเปลี่ยนต่างๆ ที่มิได้อยู่ภายใต้กรอบข้อตกลงการค้าสรีไทย-ออสเตรเลีย (Thailand-Australia Free Trade Agreement: TAFTA) อาทิ การเมือง ความมั่นคง การศึกษา วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การบริหารจัดการทรัพยากรการเกษตร และสิ่งแวดล้อม

นอกเหนือจากการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-ออสเตรเลีย ครั้งที่ 1 แล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังมีกำหนดการอื่นๆ อาทิ 1) การหารือกับภาคเอกชนออสเตรเลียที่มีธุรกิจกับไทยหรือสนใจลงทุนในไทย และกล่าวสุนทรพจน์ในช่วงอาหารกลางวันในหัวข้อ “สภาวะเศรษฐกิจและการเมืองไทย รวมทั้งโอกาสการค้า/การลงทุนในไทย” เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ภาคธุรกิจของออสเตรเลีย 2) การกล่าวปาถกฐาที่มหาวิทยาลัย Edith Cowan 3) การร่วมประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ในภูมิภาคออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ และ 4) การพบปะสร้างความคุ้นเคยกับคนไทยที่อาศัยอยู่ในละแวกรัฐออสเตรเลียตะวันตก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ