การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมด้านเศรษฐกิจไทย-เยอรมนี ครั้งที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 7, 2009 14:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี และนางสาวชมพูนุช นาครทรรพ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดการเยือนเยอรมนี ระหว่าง วันที่ 7-8 พฤษภาคม 2552 โดยจะนำคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนไทย รวม 30 คน เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมด้านเศรษฐกิจไทย-เยอรมนี (JEC ไทย-เยอรมนี) ครั้งที่ 2

การประชุม JEC ไทย-เยอรมนีครั้งนี้ จะเป็นโอกาสดีที่ฝ่ายไทยจะได้ชี้แจงทำความเข้าใจแก่ภาครัฐและเอกชนของเยอรมนีให้เกิดความเชื่อมั่นต่อสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจของไทย ตลอดจนเชิญชวนให้ภาคเอกชนเยอรมนีเข้ามาลงทุนและดำเนินธุรกิจในไทยเพิ่มขึ้น รวมถึงการให้ฝ่ายเยอรมนีพิจารณาใช้ไทยเป็นฐานและประตูสู่ตลาดอาเซียนและประเทศคู่ค้าต่างๆ ที่ไทยมีความตกลงการค้าเสรี (FTA) ทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคีต่างๆ อาทิ อาเซียน-ญี่ปุ่น อาเซียน-จีน โดยรองนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเป็นประธานการสัมมนาลู่ทางการค้าการลงทุน ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน โดยมีนักธุรกิจและนักลงทุนชั้นนำในธุรกิจต่างๆ ของเยอรมนีเข้าร่วมการสัมมนาฯ ด้วย ทั้งนี้ เยอรมนีมีการลงทุนในประเทศไทยมากเป็นอันดับ 4 และเยอรมนีเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในภูมิภาคยุโรป

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีกอร์ปศักดิ์ฯ ยังมีกำหนดการดูงานการกำจัดน้ำเสีย การแสวงหาความร่วมมือในโครงการผลิต Biogas การเป็นประธานเปิดงาน Singha Asien Kulturfest ซึ่งเป็นงานส่งเสริมการท่องเที่ยวและเผยแพร่วัฒนธรรมไทย ซึ่งจัดบนถนนสายหลักในกรุงเบอร์ลิน โดยคาดว่า จะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 200,000 คน

ในส่วนของที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดการที่จะพบปะองค์กรพัฒนาเอกชนและชุมชนคนไทยในเยอรมนี เพื่อรับทราบปัญหาและความต้องการต่างๆ ที่คนไทยประสงค์จะได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลไทยด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ