รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศทบทวนการดำเนินงานด้านต่างประเทศช่วงหกเดือนแรก

ข่าวต่างประเทศ Monday May 11, 2009 11:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านต่างประเทศของรัฐบาลในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

  • ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพหรือเป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดประชุมระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศที่สำคัญหลายงาน อาทิ การประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการอนุวัติและส่งเสริมความเป็นสากลของอนุสัญญาห้ามทุ่นระเบิดสังหารบุคคล การประชุม OECD-Southeast Asia Regional Forum ครั้งที่ 2 และการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) ครั้งที่ 65
  • สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา แม้ว่าจะต้องยุติก่อนกำหนด การประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสที่พัทยาได้มีผลการหารือเพื่อกระชับความร่วมมือใน 3 ด้าน ได้แก่ ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม การจัดการภัยพิบัติ และการรักษาสันติภาพภายใต้กรอบสหประชาชาติ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบกับการส่งทหารไทย 1 กองพัน ไปร่วมปฏิบัติการรักษาสันติภาพในดาร์ฟูร์ ประเทศซูดาน
  • นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางเยือนหลายประเทศเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีและร่วมการประชุมระหว่างประเทศ อาทิ การเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีและการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ที่กรุงลอนดอน การเยือนสหรัฐฯ ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ยังได้ดำเนินกิจกรรมในการกระชับความสัมพันธ์กับประเทศต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
  • ในขณะเดียวกัน ผู้แทนระดับสูงจากประเทศต่างๆ อาทิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย และคณะองคมนตรีภูฏาน ได้เดินทางเยือนไทย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจและความเชื่อมั่นของต่างประเทศต่อประเทศไทยด้วย
  • ในเดือนพฤษภาคม ศกนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเยือนเขตปกครองฮ่องกงเพื่อพบกับผู้บริหารสูงสุด และพบกับนักธุรกิจชั้นนำของฮ่องกง ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเดินทางเยือนออสเตรเลียเพื่อร่วมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-ออสเตรเลีย และผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเดินทางเยือนซีเรียเพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีขององค์การการประชุมอิสลาม (OIC)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ