รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเน้นย้ำศักยภาพของเศรษฐกิจไทยแก่นักธุรกิจออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 11, 2009 11:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางถึงนครเพิร์ทและเริ่มต้นภารกิจวันแรกของการเยือนออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของนายสตีเฟ่น สมิธ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย ในการเป็นประธานร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-ออสเตรเลีย เพื่อความร่วมมือทวิภาคี ครั้งที่ 1

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบปะกับนักธุรกิจออสเตรเลียในการหารือโต๊ะกลมระหว่างอาหารกลางวัน ซึ่งจัดขึ้นโดยหอการค้าและอุตสาหกรรมออสเตรเลียตะวันตก เพื่อเป็นเกียรติแก่รัฐมนตรีว่าการฯ ในโอกาสเยือนออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่เน้นย้ำนโยบายและการดำเนินการทางเศรษฐกิจของรัฐบาลในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา รวมทั้งบรรยายสรุปความคืบหน้าของพัฒนาการทางการเมืองไทย รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้ให้ความมั่นใจแก่นักธุรกิจออสเตรเลียถึงศักยภาพทางเศรษฐกิจของไทย และให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับลู่ทางความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านพลังงานทดแทน ซึ่งทั้งสองประเทศมีผลประโยชน์ร่วมกัน

ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ไปเยี่ยมเยียนและพบปะกับนักศึกษาทั้งชาวไทยและต่างชาติ ของมหาวิทยาลัย Edith Cowan เพื่อบรรยายเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และพัฒนาการของการเมืองไทย จากนั้นในช่วงเย็น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้มีโอกาสพบกับชุมชนชาวไทยในนครเพิร์ท ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้เล่าถึงสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน รวมไปถึงแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและรับฟังความเห็นและข้อห่วงกังวลต่างๆ จากชาวไทยในนครเพิร์ท ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ