รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-ออสเตรเลีย ครั้งที่ 1

ข่าวต่างประเทศ Monday May 11, 2009 11:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนออสเตรเลียออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ และนายสตีเฟ่น สมิธ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย ได้ร่วมกันเป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-ออสเตรเลีย เพื่อความร่วมมือทวิภาคี ครั้งที่ 1

รัฐมนตรีต่างประเทศอออสเตรเลียได้แสดงความเข้าใจต่อสถานการณ์ทางการเมืองของไทย และยืนยันว่าออสเตรเลียจะยังคงเป็นเพื่อนที่ดีและอบอุ่นของไทยต่อไป

ในการนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันในหลากหลายประเด็น ทั้งในระดับทวิภาคี ระดับภูมิภาค และระดับโลก สำหรับในประเด็นทวิภาคี รัฐมนตรีต่างประเทศไทยและออสเตรเลียได้เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นและความร่วมมือระหว่างกันอย่างใกล้ชิดในหลากหลายสาขา อาทิ การค้าการลงทุน ความมั่นคง การทหาร การศึกษา และการแลกเปลี่ยนกันในระดับประชาชน ทั้งนี้ รัฐมนตรีทั้งสองได้ตกลงที่จะร่วมมือกันให้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการวิจัยและพัฒนา นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศไทยและออสเตรเลีย ยังได้ร่วมกันแสดงความยินดีต่อความสำเร็จของความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (Thailand-Australia Free Trade Agreement - TAFTA) และต้อนรับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (ASEAN-Australia-New Zealand Free Trade Agreement - AANZFTA) ที่ได้มีการลงนามกันไปเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้ใช้โอกาสนี้สรุปพัฒนาการในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ฝ่ายออสเตรเลียรับทราบ รวมทั้งกล่าวขอบคุณและยินดีกับข้อเสนอของออสเตรเลียที่จะมอบเงินจำนวน 1 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เพื่อนำไปใช้ในโครงการด้านการศึกษา เช่น การฝึกสอนด้านภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ให้กับครูในสามจังหวัดฯ ต่อไป

ในประเด็นภูมิภาค ทั้งสองฝ่ายเน้นย้ำถึงความสำคัญของความต่อเนื่องในความพยายามร่วมกันที่จะรับมือกับปัญหาและความท้าทายต่างๆ ในภูมิภาค เช่น การลักลอบเข้าเมืองและการเตรียมพร้อมเพื่อรับมือภัยพิบัติ เป็นต้น รัฐมนตรีทั้งสองยังได้หารือกันถึงพัฒนาการต่างๆ ในภูมิภาค อาทิ บทบาทของประเทศไทยในการเป็นประธานอาเซียน การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (East Asian Summit) และโครงสร้างความร่วมมือในอนาคตของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกในภาพรวม

ในระดับโลก ทั้งสองฝ่ายเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เช่น ภายใต้กรอบของสหประชาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทั้งสองฝ่ายได้หารือเรื่องปฏิบัติการณ์รักษาสันติภาพและการบริหารจัดการภัยพิบัติในกรอบอาเซียน

ภายหลังการประชุมฯ รัฐมนตรีต่างประเทศไทยและออสเตรเลียได้ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงผลการหารือดังกล่าว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ