การส่งกองพันทหารราบของไทยเข้าร่วมภารกิจรักษาสันติภาพผสมระหว่างสหภาพแอฟริกาและสหประชาชาติในดาร์ฟูร์ (African Union/United Nations Hybrid Operation in Darfur: UNAMID)

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 12, 2009 11:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2552 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้ส่งกองพันทหารราบของไทยเข้าร่วมในภารกิจรักษาสันติภาพผสมระหว่างสหภาพแอฟริกาและสหประชาชาติในดาร์ฟูร์ (African Union/United Nations Hybrid Operation in Darfur: UNAMID) ตามคำขอของสหประชาติ ซึ่งเป็นการยืนยันตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2550

ภารกิจ UNAMID ได้รับการจัดตั้งขึ้นตามคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่ 1769

(ค.ศ. 2007) เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2550 เพื่อรักษาสันติภาพอันเกิดจากความขัดแย้งระหว่างกลุ่มต่างๆ ในภูมิภาคดาร์ฟูร์ของประเทศซูดาน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200,000 คน และมีผู้อพยพหนีภัยมากกว่า 2 ล้านคน

โดยมีภารกิจหลัก คือ (1) สนับสนุนกระบวนการสันติภาพและการไกล่เกลี่ยเพื่อสร้างสันติภาพในดาร์ฟูร์ให้เป็นไปตามข้อตกลงสันติภาพดาร์ฟูร์ (Darfur Peace Agreement: DPA) และสร้างบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเจรจาสันติภาพ (2) เสริมสร้างความมั่นคง (3) ส่งเสริมหลักนิติธรรม รัฐบาลที่ดี และสิทธิมนุษยชน (4) การให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม

ไทยในฐานะประเทศสมาชิกสหประชาชาติมีนโยบายสนับสนุนบทบาทของสหประชาชาติในด้านการรักษาสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศมาโดยตลอด และนับจากปี 2493 ได้ส่งกองกำลังรวมทั้งบุคลากรจากทหารและตำรวจ เข้าร่วมภารกิจรักษาสันติภาพแล้ว 18 ภารกิจ และพร้อมที่สนับสนุนและมีส่วนร่วมกับสหประชาชาติในภารกิจด้านการรักษาและเสริมสร้างสันติภาพอย่างต่อเนื่องต่อไป สำหรับการเข้าร่วมภารกิจ UNAMID นั้น ไทยจะสนับสนุนกองกำลังทหารจำนวน 1 กองพันทหารราบ (800 นาย) เพื่อเข้าปฏิบัติหน้าที่ในภูมิภาคดาร์ฟูร์ตะวันตก

ซึ่งถือว่าเป็นการสนับสนุนภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในระดับใหญ่สุดนับจากการเข้าร่วมกองกำลังนานาชาติในติมอร์ตะวันออก (UN International Forces in East Timor) เมื่อปี 2542

การเข้าร่วมภารกิจ UNAMID เป็นการยกระดับภาพลักษณ์ของไทยในเวทีระหว่างประเทศและเพิ่มพูนโอกาสของไทยในด้านการรักษาสันติภาพและการขยายบทบาทไปสู่ด้านการพัฒนาและการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกระบวนการเสริมสร้างสันติภาพ ตลอดจนเป็นโอกาสในการกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยกับประเทศซูดาน และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาความร่วมมือในด้านอื่นๆ รวมทั้งเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน ทั้งกับประเทศซูดานและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคแอฟริกา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ