พิธีลงนามเอกสารความร่วมมือไทย-ลาว ในโอกาสที่ประธานประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะพระราชอาคันตุกะ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 13, 2009 14:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เนื่องในโอกาสที่ ฯพณฯ จูมมาลี ไซยะสอน ประธานประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และภริยา เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะพระราชอาคันตุกะของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ระหว่างวันที่ 12-14 พฤษภาคม 2552 นับเป็นเหตุการณ์ที่มีความสำคัญยิ่งในความสัมพันธ์ไทย-ลาว รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งได้บรรลุข้อตกลงในเอกสารความร่วมมือระหว่างไทย-ลาว รวม 7 ฉบับ จึงได้จัดพิธีลงนามเอกสารดังกล่าวในโอกาสการเยือนครั้งนี้ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ในการดำเนินความร่วมมือระหว่างไทย-ลาวในระยะต่อไป เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของประชาชนของทั้งสองประเทศ ได้แก่

1. บันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย-ลาว ครั้งที่ 15 เมื่อวันที่ 23-25 มีนาคม 2552 ที่หลวงพระบาง ที่ประชุมซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยและลาวเป็นประธานร่วม ได้ติดตามความร่วมมือไทย-ลาวและได้กำหนดแผนงานความร่วมมือระหว่างกันในภาพรวมในด้านการเมืองและความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ และด้านสังคม เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายนำไปปฏิบัติ

2. ความตกลงว่าด้วยการแลกเปลี่ยนสิทธิการเช่าที่ดินระหว่างกันเพื่อใช้ในงานทางการกงสุล โดยสำหรับฝ่ายลาวจะใช้เป็นสถานที่ทำการของสถานกงสุลใหญ่ ณ จังหวัดขอนแก่น ส่วนฝ่ายไทยจะใช้เป็นสถานที่ทำการของสถานกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต ในอัตรา 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ปี เป็นระยะเวลา 30 ปี บนหลักการต่างตอบแทน

3. บันทึกความเข้าใจเรื่องการรับซื้อไฟฟ้าส่วนเกินความต้องการของรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาวจากโครงการน้ำเทิน 2 โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยจะรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการน้ำเทิน 2 ซึ่งกำหนดก่อสร้างเสร็จในเดือนธันวาคม 2552 เพิ่มเติมจากเดิมที่กำหนดไว้ 920 เมกะวัตต์อีกจำนวน 75 เมกะวัตต์

4. บันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือในการเชื่อมต่อระบบส่งไฟฟ้า 115 เควีจุดใหม่ ระหว่างสถานีไฟฟ้าท่าลี่ จังหวัดเลย กับสถานีไฟฟ้าปากลาย แขวงไชยะบุลี โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยจะให้ความร่วมมือในการเชื่อมต่อระบบส่งไฟฟ้าจุดใหม่เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล สปป.ลาวที่จะให้ประชาชนลาวมีไฟฟ้าใช้ตามหมู่บ้านต่าง ๆ ร้อยละ 90 ภายในปี 2563 และเพื่อเพิ่มความมั่นคงในการจ่ายไฟฟ้าของรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว

5. — 6. สัญญาแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้าน้ำงึม 1 ครั้งที่ 1และ โครงการโรงไฟฟ้าเขื่อนเซเสด ครั้งที่ 2 โดยทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้รัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาวชำระค่าพลังงานไฟฟ้าที่ซื้อจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย คืนในรูปของพลังงานไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าน้ำงึม 1 และเซเสด 1 โดยมีกำหนดส่งคืนในปี 2554-2556 และ

7. บันทึกความเข้าใจรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการหงสาลิกไนต์ โดยฝ่ายไทยได้ให้ความเห็นชอบต่อข้อเสนอราคาซื้อขายไฟฟ้าในโครงการหงสาลิกไนต์ที่เมืองหงสา แขวงไชยะบุลี จำนวน 1,473 เมกะวัตต์ กำหนดจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าระบบการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยในปี 2558

การบรรลุความเห็นชอบร่วมกันในเอกสารความร่วมมือดังกล่าวข้างต้น ทั้งผลการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย-ลาว ซึ่งเปรียบเสมือนแผนงานประจำปีที่หน่วยงานของไทยและลาวจะนำไปปฏิบัติ รวมทั้งเอกสารความร่วมมือด้านไฟฟ้าและพลังงานซึ่งเป็นสาขาความร่วมมือที่สำคัญระหว่างไทย-ลาว เป็นการดำเนินการตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลไทยและรัฐบาลแห่ง สปป.ลาวที่มุ่งมั่นส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันให้ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง บนพื้นฐานของผลประโยชน์ที่เกื้อกูลซึ่งกันและนำประโยชน์สุขมาสู่ประชาชนของทั้งสองประเทศร่วมกันอย่างยั่งยืน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ