รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแลกเปลี่ยนสัตยาบันสารสนธิสัญญาโอนตัวนักโทษระหว่างรัฐบาลไทยกับสวาซิแลนด์

ข่าวต่างประเทศ Friday May 15, 2009 09:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ นายมพูเมเลโล โจเซฟ เอ็น. ลอเพ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งราชอาณาจักรสวาซิแลนด์ประจำประเทศไทย (ถิ่นพำนัก ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์) ได้แลกเปลี่ยนสัตยาบันสารความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลสวาซิแลนด์ว่าด้วยการโอนตัวผู้กระทำผิด (สนธิสัญญาโอนตัวนักโทษ) และความร่วมมือในการบังคับให้เป็นตามคำพิพากษาในคดีอาญา ซึ่งได้มีการลงนาม ณ กรุงอัมบาบาเน เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2550

การแลกเปลี่ยนสัตยาบันสารจะทำให้ความตกลงฯ มีผลใช้บังคับทันที ตามที่ระบุไว้ในข้อ 9 ของความตกลงฯ โดยประเทศไทยมีพระราชบัญญัติการปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศในการดำเนินการตาม คำพิพากษาในคดีอาญา พ.ศ. 2527 เป็นกฎหมายอนุวัติการความตกลงฯ

ไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อวัตถุประสงค์หลักในการจัดทำความตกลงดังกล่าวซึ่งมุ่งที่จะช่วยให้ผู้กระทำผิดสามารถปรับตัวกลับคืนสู่สังคมของตนได้ โดยความตกลงฯ กำหนดเงื่อนไขต่าง ๆ ที่อนุญาตให้ผู้กระทำความผิดได้รับการโอนตัวกลับไปยังประเทศของตนเพื่อรับโทษตามคำพิพากษาที่เหลือ ภายหลังจากที่ผู้กระทำความผิดได้รับโทษจำคุกเป็นเวลาขั้นต่ำสุดตามที่บัญญัติไว้ในกฎหมายของรัฐผู้โอนแล้ว ความตกลงฯ นี้จึงเป็นกลไกหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างให้ความร่วมมือในการบังคับใช้กฎหมายและการบริหารงานกระบวนการยุติธรรมระหว่างไทยกับสวาซิแลนด์มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ