เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 18, 2009 13:39 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2552 ดาโต๊ะ ฮุสนี ไซ บิน ยาโคบ เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ณ กระทรวงการต่างประเทศ สรุปสาระสำคัญดังนี้

ทั้งสองฝ่ายหารือช่วงเวลาที่เหมาะสมเกี่ยวกับกำหนดการการเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีไทยซึ่งการเยือนครั้งนี้จะส่งเสริมความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้กระชับยิ่งขึ้น ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ ใช้โอกาสนี้ กล่าวถึงกำหนดการการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาที่จะปรับออกไปจากเดิมที่ไทยได้เสนอช่วงเวลาการประชุมในช่วงกลางเดือนมิถุนายน 2552 เนื่องจากผู้นำบางประเทศติดภารกิจ และกล่าวถึงสถานการณ์การเมืองไทยว่ากลับคืนสู่สภาวะปกติแล้ว พร้อมย้ำคำขอโทษจากฝ่ายไทยเกี่ยวกับความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นจาก การเลื่อนการประชุมฯ ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตมาเลเซียแสดงความเข้าใจเป็นอย่างดีต่อสถานการณ์ดังกล่าว พร้อมกล่าวว่า ฝ่ายมาเลเซียเชื่อมั่นการเตรียมพร้อมของไทยในการจัดการประชุมดังกล่าว และมาเลเซียพร้อมจะเดินทางมาร่วมการประชุมฯ

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นร่วมกันถึงประเด็นอื่นๆ อาทิ การสนับสนุนไทยของมาเลเซียในกรอบ OIC ทั้งนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ มีกำหนดการเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศองค์การการประชุมอิสลาม ครั้งที่ 36 (CFM 36) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงดามัสกัตปลายเดือนพฤษภาคม 2009 ในฐานะผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและหัวหน้าคณะ ในโอกาสนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยสันติวิธี

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ