รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแถลงข่าวในประเด็นเกี่ยวกับพม่า

ข่าวต่างประเทศ Monday May 18, 2009 13:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2552 เวลา 13.45 น. นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับพม่า สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

1. ปัญหาสุขภาพของนางออง ซาน ซูจี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่าได้แจ้งความห่วงกังวลของตนในประเด็นปัญหาสุขภาพของนางออง ซาน ซูจี และการเข้าถึงซึ่งการรักษาพยาบาลที่จำเป็น ไปยังรัฐบาลพม่าแล้วและยินดีที่ได้ทราบว่านางออง ซาน ซูจีได้รับการรักษาพยาบาลแล้ว

2. การปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี

โดยที่ขณะนี้ใกล้จะครบกำหนดการกักตัวนางออง ซาน ซูจี แล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหวังว่านางออง ซาน ซูจีจะได้รับการปล่อยตัว ซึ่งจะเป็นการสะท้อนท่าทีของอาเซียนในแถลงการณ์ของประธานเนื่องในโอกาสการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 14 ที่ชะอำ-หัวหินว่า อาเซียน “สนับสนุนให้รัฐบาลพม่าอำนวยความสะดวกต่อกระบวนการปรองดองแห่งชาติให้ครอบคลุมมากขึ้น เพื่อสร้างเอกภาพแห่งชาติ อันจะนำไปสู่สันติภาพ และความเจริญรุ่งเรืองในพม่า” ซึ่งความครอบคลุมทุกฝ่ายของกระบวนการดังกล่าวนั้น หมายรวมถึงการปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองทั้งหมด และการเชิญทุกพรรคการเมืองให้เข้ามีส่วนร่วมในกระบวนการทางการเมืองของพม่าตาม 7-Step Road Map ด้วย อันเป็นหนทางหนึ่งที่จะนำไปสู่การปรองดองทางการเมืองในชาติและจะนำมาซึ่งความยินดีของประชาชนพม่า ประชาคมอาเซียน ตลอดจนประชาคมโลก

3. เหตุการณ์ที่มีคนอเมริกันว่ายน้ำเข้าไปที่บ้านของนางออง ซาน ซูจี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่าข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังดูคลุมเครือเช่น การที่บุคคลดังกล่าวสามารถหลบหลีกการเฝ้าระวังที่เข้มงวดได้ หรือวัตถุประสงค์ของการกระทำดังกล่าว ทั้งนี้ หวังว่ารัฐบาลพม่าจะให้ความกระจ่างในเรื่องนี้ได้ โดยเฉพาะในกระบวนการทางยุติธรรมซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 18 พฤษภาคม ศกนี้ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังตั้งความหวังว่าการดำเนินการต่างๆ จะเป็นไปด้วยความโปร่งใสเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบทางลบต่อรัฐบาลพม่าเอง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวด้วยว่า ได้มีการแจ้งฝ่ายพม่าล่วงหน้าเกี่ยวกับการแถลงข่าวในครั้งนี้แล้ว และเน้นย้ำว่า โดยที่ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ไทยหวังที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ไปในทิศทางที่ดี มีความปรองดองแห่งชาติ มีความสงบ เนื่องจากสิ่งที่เกิดขึ้นในพม่าย่อมส่งผลกระทบต่อไทยซึ่งมีเขตแดนทางบกติดต่อกันมากกว่า 2,000 กิโลเมตรด้วย ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

ภายหลังการแถลงข่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยสำหรับคำถามเกี่ยวกับปฏิกิริยาของพม่าภายหลังได้รับแจ้งเกี่ยวกับการแถลงข่าวครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ตนเชื่อว่าพม่าเข้าใจดีว่าในฐานะประธานอาเซียนและประเทศประชาธิปไตยซึ่งรัฐบาลต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับท่าทีของรัฐบาลต่อประชาชน ไทยจึงจำเป็นต้องมีการแถลงท่าที ทั้งนี้ ตนจะไม่ด่วนตัดสินว่า พม่าจะมีการเผยแพร่ข้อมูลในคดีที่เกี่ยวกับคนอเมริกันหรือไม่อย่างไร

สำหรับคำถามเกี่ยวกับบทบาทของอาเซียนในเรื่องนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า เอกอัครราชทูตไทยในกรุงย่างกุ้งกำลังอยู่ระหว่างการหารือกับเอกอัครราชทูตประเทศอาเซียนอื่นๆ และในระหว่างการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเชียตะวันออกที่ภูเก็ตในวันที่ 19 พฤษภาคม 2552 ก็อาจมีการหารือนอกรอบของเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนเพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นเหล่านี้ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังได้กล่าวย้ำว่าไทยจะไม่ดำเนินมาตรการใดๆ ที่จะเป็นการกดดันพม่า เนื่องจากไทยและพม่าเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกันและสามารถหารือกันด้วยเหตุผลได้ และรัฐบาลพม่าเองก็ควรจะทราบดีถึงความรับผิดชอบของตนเอง และความมุ่งหวังของประชาคมโลกในเรื่องเหล่านี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ