เอกอัครราชทูตหลายประเทศเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 22, 2009 08:24 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2552 เอกอัครราชทูตประเทศต่าง ๆ จำนวน 6 ประเทศ ได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ยูเครน อิสราเอล มาเลเซีย และบรูไน ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกระทรวงการต่างประเทศ

ในระหว่างการเยี่ยมคารวะ นายโรดอลฟ์ ซามูเอล อิมโฮฟ เอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำประเทศไทย ได้กล่าวย้ำถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทย-สวิตเซอร์แลนด์ ทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นทวิภาคีต่างๆ อาทิ ความตกลงที่อยู่ระหว่างการหารือ ความเป็นไปได้ที่จะมีการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (TEFTA) นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นต่างๆ อาทิ สิทธิมนุษยชน และผู้ลี้ภัย โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ให้ความมั่นใจว่า ฝ่ายไทยให้ความสำคัญในประเด็นดังกล่าว และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในระดับทวิภาคี ภูมิภาค และพหุภาคี ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ใช้โอกาสนี้กล่าวสรุปความคืบหน้าเกี่ยวกับพัฒนาการทางการเมืองล่าสุดของไทยให้กับเอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ฯ ด้วย

ในระหว่างการหารือ นางเมเรเทอ ฟเยลด์ บรัตเทอสเตด เอกอัครราชทูตนอร์เวย์แสดงความกังวลต่อการที่นางออง ซาน ซูจี ถูกคุมขังและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้สรุปความคืบหน้าในประเด็นดังกล่าว และได้แจ้งว่า ตนได้คุยหารือทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ โดยย้ำว่า ประเทศไทยพร้อมที่จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับทุกฝ่าย นอกจากนี้ ไทยในฐานะประธานอาเซียน จะปรึกษากับประเทศอาเซียนเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ระหว่างการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสของอาเซียน การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (EAS) ที่ภูเก็ต ในวันที่ 19 พฤษภาคม นี้

ในระหว่างการหารือ นายมาร์คีเอียน ชูชุค เอกอัครราชทูตยูเครนกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและยูเครนมีพัฒนาการขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ปริมาณการค้าระหว่างสองประเทศในปี 2551 เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากปี 2550 ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า ควรมีการหารือในหลายๆ ประเด็นในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-ยูเครน ระดับผู้แทนรัฐมนตรี นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ เห็นด้วยว่า จะพิจารณาประเด็นการยกเว้นการตรวจลงตราให้กับนักท่องเที่ยวชาวยูเครนอีกด้วย

ในระหว่างการหารือ นางยาเอล รูบินสไตน์ เอกอัครราชทูตอิสราเอลได้หารือกับ รัฐมนตรีว่าการฯ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคีของสองประเทศ โดยเฉพาะในด้านความมั่นคง เทคโนโลยี และการเกษตร ทั้งสองฝ่ายยังได้เห็นชอบการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้และทักษะในสาขาที่เหมาะสม เอกอัครราชทูตรูบินสไตน์ ได้แสดงความสนใจที่จะเดินทางไปจังหวัดชายแดนภาคใต้กับรัฐมนตรีว่าการฯ ในโอกาสต่อไป เพื่อรับทราบสถานการณ์โดยตรง เพื่อจะได้นำไปเทียบกับสถานการณ์ในอิสราเอล

ดาโต๊ะ ฮุสนี ไซ บิน ยาโคป เอกอัครราชทูตมาเลเซีย กล่าวต้อนรับการเดินทางเยือนมาเลเซียของนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งกำหนดขึ้นในวันที่ 8 มิถุนายน 2552 เอกอัครราชทูตมาเลเซียและรัฐมนตรีว่าการฯ ได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคี อาทิ การศึกษา แรงงาน และคมนาคม รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวย้ำว่า ประเทศไทยพร้อมจะทำงานร่วมกับอาเซียนและสำนักงานข้าหลวงผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติอย่างใกล้ชิดในประเด็นเรื่องผู้หลบหนีเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย

ดาโต๊ะ ปาดูกา ฮัจญี กามิส บิน ฮัจญี ตามิน เอกอัครราชทูตบรูไน ดารุสซาเล็ม กล่าวต้อนรับการเดินทางเยือนบรูไนของนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งกำหนดขึ้นในเดือนมิถุนายน 2552 รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวย้ำว่า ประเทศไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับบรูไน ในเรื่องการปฏิรูปที่ดิน และการเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการผลิตและพัฒนาพันธุ์ข้าว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ