รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการพิจารณาคดีของนางออง ซาน ซูจี

ข่าวต่างประเทศ Friday May 22, 2009 11:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2552 เวลา 19.30 น. นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการพิจารณาคดีของนางออง ซาน ซูจี สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแสดงความชื่นชมรัฐบาลพม่าที่ได้เชิญคณะทูตและสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดีของนางออง ซาน ซูจี ในวันนี้ (20 พฤษภาคม)

นอกจากนี้ ภายหลังการพิจารณาคดีรัฐบาลพม่ายังได้เชิญผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตไทยในฐานะประธานอาเซียน สถานเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ในฐานะคณบดีคณะทูตในพม่า และสถานเอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียในฐานะสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (United Nations Security Council: UNSC) ไปเยี่ยมนางออง ซาน ซูจี ณ บ้านพักซึ่งอยู่ในบริเวณของสถานคุมขัง Insein โดยผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตไทยได้ถ่ายทอดความกังวลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศต่อสุขภาพของนางออง ซาน ซูจี ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรู้สึกยินดีที่ได้ทราบว่านางออง ซาน ซูจีมีสุขภาพแข็งแรง ผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตไทยได้กล่าวย้ำความปราถนาของไทยที่จะเห็นสันติภาพ ความสมานฉันท์ และประชาธิปไตยในพม่า ซึ่งรวมไปถึงการปลดปล่อยนักโทษทางการเมืองทั้งหมด ดังที่ได้สะท้อนอยู่ในการให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ตลอดจนในแถลงการณ์ของไทยในฐานะประธานอาเซียนเมื่อเร็วๆ นี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังได้กล่าวด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้ (21 พฤษภาคม) เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง จะเข้าพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพม่า นอกจากนี้ ตนเองก็มีหลายโอกาสที่จะได้พบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพม่าระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 9 ที่กรุงฮานอย และการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน-สหภาพยุโรป ครั้งที่ 17 ที่กรุงพนมเปญ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในพม่าต่อไป

แม้ว่าจะเป็นที่น่ายินดีที่รัฐบาลพม่าได้อนุญาตให้คณะทูตและสื่อมวลชนเข้าร่วมฟังการพิจารณาคดีของนางออง ซาน ซูจี และจัดให้มีการพบกับนางออง ซาน ซูจี ประเทศไทยก็ยังหวังว่านางออง ซาน ซูจีและนักโทษทางการเมืองทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัว อันจะมีส่วนช่วยต่อกระบวนการสร้างความสมานฉันท์ในชาติ และการพัฒนาประชาธิปไตยในพม่าต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ