รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนและสหภาพยุโรป ครั้งที่ 17 ณ กรุงพนมเปญ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 22, 2009 11:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนและสหภาพยุโรป ครั้งที่ 17 ณ กรุงพนมเปญ ระหว่างวันที่ 27-28 พฤษภาคม 2552

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนและสหภาพยุโรป ครั้งที่ 17 (17th ASEAN-EU Ministerial Meeting) ณ กรุงพนมเปญ กัมพูชา ระหว่างวันที่ 27-28 พฤษภาคม 2552 โดยจะมีรัฐมนตรีต่างประเทศจากประเทศอาเซียน 10 ประเทศ และรัฐมนตรีต่างประเทศหรือผู้แทนในระดับรัฐมนตรีของสหภาพยุโรปทั้ง 27 ประเทศเข้าร่วมประชุมด้วย

การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนและสหภาพยุโรป ครั้งที่ 17 จะมีการหารือเรื่องทิศทางในอนาคตและกิจกรรมตลอดจนโครงการความร่วมมือด้านการพัฒนาต่าง ๆ ที่อาเซียนและสหภาพยุโรปจะร่วมมือกัน โดยสหภาพยุโรปได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 70 ล้านยูโร สำหรับโครงการความร่วมมือในกรอบอาเซียน-สหภาพยุโรป ระหว่างปี ค.ศ. 2007 — 2013 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการจัดตั้งประชาคมอาเซียน และการเสริมสร้างขีดความสามารถด้านต่างๆของอาเซียนและสำนักเลขาธิการอาเซียน

นอกจากนี้ ที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนและสหภาพยุโรป จะหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกันในเรื่องพัฒนาการในภูมิภาคอาเซียนและยุโรป สถานการณ์ต่างๆในภูมิภาค วิกฤตทางด้านเศรษฐกิจและการเงินระหว่างประเทศการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สิ่งแวดล้อม การต่อต้านการก่อการร้าย และประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน เป็นต้น

อนึ่ง การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนและสหภาพยุโรป ครั้งที่ 17 เป็นผลสืบเนื่องมาจากการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-สหภาพยุโรป ครั้งที่ 16 ระหว่างวันที่ 14-15 มีนาคม 2550 ณ เมืองนูเร็มเบิร์ก เยอรมนี ซึ่งที่ประชุมฯ ได้ให้การรับรองปฏิญญานูเร็มเบิร์กว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนที่เพิ่มพูนระหว่างสหภาพยุโรปกับอาเซียน (Nuremberg Declaration on an ASEAN-EU Enhanced Partnership) ซึ่งใช้เป็นแนวทางในการดำเนินความสัมพันธ์และความร่วมมือในอนาคตทั้งในด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม-วัฒนธรรม และความร่วมมือเพื่อการพัฒนา และต่อมาในการประชุมสุดยอดสมัยพิเศษระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปในวาระครบรอบ 30 ปี เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2550 ณ สิงคโปร์ ผู้นำอาเซียนและสหภาพยุโรปได้ให้การรับรองแผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินการตามปฏิญญานูเร็มเบิร์กฯ(Plan of Action to Implement the Nuremberg Declaration on an ASEAN-EU Enhanced Partnership)

นอกเหนือจากการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนและสหภาพยุโรป ครั้งที่ 17 แล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะมีกำหนดการหารือทวิภาคีกับประเทศต่างๆของสหภาพยุโรปด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ