แถลงข่าวของไทยต่อการตัดสินใจขององค์กรแพทย์ไร้พรมแดน (Medecins sans Frontie'res) ในการถอนตัวออกจากพื้นที่ควบคุมชั่วคราวผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวม้งลาว บ้านห้วยน้ำขาว

ข่าวต่างประเทศ Monday May 25, 2009 11:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

1. รัฐบาลไทยเสียใจอย่างยิ่งและผิดหวังต่อการตัดสินใจขององค์กรแพทย์ไร้พรมแดน (Medecins sans Frontie'res — MSF) ที่จะถอนโครงการความช่วยเหลือออกจากพื้นที่ควบคุมชั่วคราวผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวม้งลาว บ้านห้วยน้ำขาว จ.เพชรบูรณ์ การตัดสินใจและการดำเนินการดังกล่าวนั้น ดูเหมือนจะตรงกันข้ามกับหลักมนุษยธรรมที่ MSF ใช้ในการเสนอตัวเข้ามาช่วยเหลือตั้งแต่แรก ที่จริงแล้ว การทำให้ประเด็นที่มีความละเอียดอ่อนเช่นนี้เป็นประเด็นทางการเมือง ไม่เพียงแต่ไม่สอดคล้องกับการทำงานด้านมนุษยธรรม แต่ยังขัดกับกรอบที่ MSF ได้รับอนุญาตให้เข้าไปดำเนินงานในพื้นที่อีกด้วย นอกจากนี้ ความเห็นบางประการยังละเมิดอำนาจอธิปไตยและกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองของไทย
     2. ตามพระราชบัญญัติตรวจคนเข้าเมือง  ชาวม้งลาวมีสถานะเป็นผู้ลักลอบเข้าเมือง แต่ประเทศไทยได้ให้การดูแลชาวม้งลาวตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลไทยได้จัดตั้งพื้นที่ควบคุมชั่วคราวที่บ้านห้วยน้ำขาว จ.เพชรบูรณ์ และ   ตกลงรับข้อเสนอของ MSF ในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวม้งลาวในพื้นที่ควบคุมดังกล่าวโดยร่วมมือกับหน่วยงานไทยในพื้นที่ ระหว่างรอการส่งกลับ ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 รัฐบาลไทยได้อำนวยความสะดวกแก่ชาวม้งลาวที่แสดงความประสงค์จะเดินทางกลับ สปป. ลาวแล้วหลายกลุ่ม และการเดินทางกลับก็เป็นไปด้วย       ความเรียบร้อย รวมทั้งได้เปิดให้สื่อมวลชนที่สนใจได้ร่วมทำข่าวด้วย นอกจากนี้ ตั้งแต่เริ่มมีการเดินทางกลับดังกล่าว    ก็ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับการประหัตประหารชาวม้งลาวที่เดินทางกลับลาวแต่อย่างใด
3. รัฐบาลไทยขอขอบคุณ MSF ที่ได้มีบทบาทในการให้ความช่วยเหลือด้านอาหาร การแพทย์และสุขาภิบาลแก่ชาวม้งลาว ในขณะเดียวกัน ในส่วนของไทยนั้น หน่วยงานไทยในพื้นที่ควบคุมฯ ก็มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลให้สภาพความเป็นอยู่โดยรวมมีความเหมาะสม และรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อย การปฏิบัติหน้าที่โดยหน่วยงานไทยในพื้นที่ในช่วงที่ผ่านมา มีจุดประสงค์เพื่อรักษาความปลอดภัยภายในพื้นที่ควบคุมฯ เท่านั้น ซึ่งมิได้เป็นการกระทำโดยอำเภอใจตามที่ MSF กล่าวอ้าง หากแต่เป็นมาตรการที่ได้แจ้งแก่ชาวม้งลาวในพื้นที่ควบคุมฯ ไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการปฏิบัติหน้าที่ของ MSF หรือการเดินทางกลับลาวของชาวม้งลาวแต่อย่างใด
4. ถึงแม้ว่า MSF และหน่วยงานไทยในพื้นที่ จะดำเนินงานภายใต้กรอบและเงื่อนไขที่แตกต่างกัน แต่ก็มีจุดมุ่งหมายอย่างเดียวกัน คือ การให้การดูแลด้านมนุษยธรรมให้แก่ชาวม้งลาว หน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาข้อกังวลของ MSF อย่างจริงจังเพื่อจะหาทางแก้ไขข้อกังวลเหล่านั้น  ทั้งนี้ ในข้อเท็จจริง ฝ่ายไทยได้แสดงความพร้อมที่จะหารือและใช้แนวทางที่ยืดหยุ่นมากขึ้นในการทำงานร่วมกับ MSF เพื่อที่จะรักษาความสัมพันธ์ในการทำงานร่วมกันไว้  และเหนือสิ่งอื่นใด ฝ่ายไทยยึดมั่นในหลักการว่า การให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยธรรมควรดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่องจนกว่าประเด็นผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวม้งลาวจะได้รับการแก้ไขให้ลุล่วง
5. โดยคำนึงถึงประเด็นดังกล่าว เป็นที่น่าเสียใจที่ MSF ยังคงไม่ยืดหยุ่นต่อความตั้งใจที่จะถอนโครงการ ซึ่งรัฐบาลไทยยอมรับการตัดสินใจของ MSF และแม้ว่าจะได้รับการแจ้งอย่างกระชั้นชิด ฝ่ายไทยก็จะทำงานร่วมกับ MSF เพื่อให้การถอนโครงการของ MSF เป็นไปอย่างอย่างราบรื่น
6. ในขณะเดียวกัน องค์กรเอกชนอื่นๆ (NGO) ที่ให้ความช่วยเหลือด้านการศึกษาและด้านอื่นๆ ในพื้นที่ควบคุมฯ ก็ยังคงดำเนินกิจกรรมตามปกติ
7. ในขณะนี้ รัฐบาลไทยกำลังหารือกับฝ่ายต่างๆ เพื่อหาองค์กรหรือหน่วยงานที่เหมาะสมเข้ามาให้     ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวม้งลาวที่ยังคงอยู่ในพื้นที่ควบคุมฯ โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และเพื่อให้การเปลี่ยนผ่านเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและราบรื่น และสามารถให้ความช่วยเหลือชาวม้งลาวอย่างต่อเนื่อง
8. ทั้งนี้รัฐบาลไทยจะร่วมมือกับรัฐบาลลาวอย่างใกล้ชิดในการหาทางออกที่ยั่งยืนต่อประเด็นเรื่องชาวม้งลาวและขอขอบคุณรัฐบาลลาวที่ได้เปิดโอกาสให้มีการเดินทางไปเยี่ยมชาวม้งลาวที่เดินทางกลับลาวแล้ว  ฝ่ายต่างๆ ที่สนใจควรเพิ่มปฏิสัมพันธ์กับลาวในเรื่องนี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ