รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 9 ณ กรุงฮานอย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 27, 2009 11:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ 25-26 พฤษภาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 9 ณ กรุงฮานอย ภายใต้หัวข้อการประชุม “การส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนระหว่างเอเชีย-ยุโรป เพื่อเผชิญหน้ากับวิกฤตการเงินและเศรษฐกิจโลกและข้อท้าทายระดับโลกอื่นๆ”

ระหว่างการหารือเกี่ยวกับวิกฤตการเงินและเศรษฐกิจของโลก รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวสรุปให้ที่ประชุมฯ ทราบถึงความพยายามของอาเซียนในการจัดการกับวิกฤตดังกล่าว รวมถึงการจัดประชุมรัฐมนตรีคลังอาเซียน+3 สมัยพิเศษ ที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2552 ซึ่งมีความคืบหน้าเกี่ยวกับความร่วมมือพหุภาคีที่เรียกว่า ความคิดริเริ่มเชียงใหม่ (CMI) ที่เสนอให้มีการสำรองเงินระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง จำนวน 120 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้กล่าวถึงการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศ G20 ของไทยในฐานะประธานอาเซียน เมื่อเดือนเมษายน 2552 ซึ่ง G20 ตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องรับฟังความกังวลต่อปัญหาเศรษฐกิจของภูมิภาคต่างๆ โดยอาเซียนได้สนับสนุนข้อเรียกร้องของ G20 ในการส่งเสริมกฎระเบียบควบคุมการเงิน และสถาบันการเงินของโลกให้มีความเข้มแข็ง รวมทั้งการต่อต้านการกีดกันทางการค้า และการสนับสนุนการค้าการลงทุนของโลก

รัฐมนตรีว่าการฯ ย้ำถึงความร่วมมือระหว่างเอเชียกับยุโรปว่าเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และการจัดการที่ดีที่สุดเพื่อป้องกันการเกิดวิกฤตเศรษฐกิจอีก นอกจากนี้ ยังมีความจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นให้เกิดการหารือและผลักดันเจตนารมณ์ทางการเมืองเพื่อให้การปฏิรูปสถาบันทางการเงินของโลกสามารถดำเนินการต่อไปได้ นอกจากนี้ สมาชิกเอเชีย-ยุโรปจำเป็นต้องเห็นชอบร่วมกันว่าปัญหาด้านการเงินและเศรษฐกิจเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญเท่าเทียมกับประเด็นทางการเมืองในการเจรจาความร่วมมือขององค์กรฯ

ภายใต้หัวข้อการประชุมย่อยเรื่องพัฒนาการในปัจจุบันของเอเชีย ไทยในฐานะประธานอาเซียน ได้กล่าวสรุปให้ที่ประชุมทราบถึงความมุ่งมั่นพยายามของอาเซียนที่จะผลักดันให้ประชาคมอาเซียนบรรลุผลสำเร็จได้ภายในปี 2558 บนพื้นฐานความมั่นคงทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เชิญชวนให้สหภาพยุโรปทำงานร่วมกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคบนพื้นฐานของความร่วมมือไตรภาคี เพื่อสนับสนุนการรวมตัวในระดับภูมิภาคและอนุภูมิภาค

เกี่ยวกับเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำถึงความพร้อมของไทยที่จะร่วมมือภายใต้อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และกล่าวว่า ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงตัวอย่างความร่วมมือระหว่างเอเชียกับยุโรปในการจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างเอเชีย-ยุโรป ซึ่งประเทศไทยเคยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบหารือทวิภาคีแยกกับรัฐมนตรีต่างประเทศและหัวหน้าคณะผู้แทนของเบลเยียม บัลแกเรีย เอสโตเนีย อินเดีย ลัตเวีย มองโกเลีย โปรตุเกส และผู้แทนพิเศษสหภาพยุโรปเกี่ยวกับพม่าด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ