รัฐมนตรีว่าการฯ เข้าร่วมการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 28, 2009 15:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์หลังเข้าร่วมการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ที่กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-ยุโรป ครั้งที่ 17 โดยได้มีการหารือในประเด็นอื่นๆ ด้วย สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

1. การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-ยุโรป ครั้งที่ 17 จะออกแถลงการณ์ของ

ประธานร่วมของทั้งสองฝ่าย ซึ่งจะกล่าวถึงการทบทวนความคืบหน้าความสัมพันธ์ รวมถึงการหารือในประเด็นด้านเศรษฐกิจและการเมืองที่อยู่ในความสนใจ ตลอดจนทิศทางความร่วมมือในอนาคต

2. ที่ประชุมฯ ได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชีย-ยุโรป และการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-ยุโรป ว่า ในอนาคตไม่ควรจัดต่อเนื่องกัน แต่ควรจัดแยกกันโดยสลับกันจัดปีเว้นปี เพื่อเปิดโอกาสให้รัฐมนตรีต่างประเทศจากทั้งสองภูมิภาคพบปะหารือกันทุกปี แทนทุกๆ 2 ปี

3. มีความเป็นไปได้ว่า การประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี สมัยพิเศษ เนื่องใน

โอกาสฉลองครบรอบ 20 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี ณ เกาะเจจู ระหว่างวันที่ 1-2 มิถุนายน 2552 จะออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเกาหลีเหนือ แต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับพัฒนาการในระหว่างนั้นด้วย

4. รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงการตัดสินใจของรัฐบาลไทยที่จะจัดการ

ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน การประชุมกับประเทศคู่เจรจา และการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (AMM/PMC/ARF) ระหว่างวันที่ 16-23 กรกฎาคม 2552 และการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคม 2552 ที่จังหวัดภูเก็ต

5. ในประเด็นเกี่ยวกับพม่า รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวว่า ที่ประชุมฯ สนับสนุนการออกแถลงการณ์ของไทยในฐานะประธานอาเซียน โดยเห็นว่า แถลงการณ์ดังกล่าวไม่การแทรกแซงหรือละเมิดอธิปไตยของพม่าแต่อย่างใด ทั้งนี้ยังได้ย้ำว่า โดยที่อาเซียนเป็นครอบครัวเดียวกัน ความเป็นไปของสมาชิกในครอบครัวก็มีผลกระทบต่อประเทศอื่นๆ ด้วย และต้องการเห็นพัฒนาการของพม่า นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้แสดงความห่วงกังวลในเรื่องการกักบริเวณนางอองซาน ซูจี มาโดยตลอด และเป็นที่เข้าใจว่าทางพม่าจะให้เสรีภาพแก่นางอองซาน ซูจี ดังนั้น การกล่าวถึงเรื่องนี้จึงไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นการแสดงความห่วงใยที่มีมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำว่า ความเห็นที่ต่างกันในเรื่องนี้จะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศในภาพรวมแต่อย่างใด โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ