ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศนำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ องค์การการประชุมอิสลาม ครั้งที่ 36

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 28, 2009 16:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ 23-25 พฤษภาคม 2552 นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศองค์การการประชุมอิสลาม (OIC) ครั้งที่ 36 (The 36th Session of the Council of Foreign Ministers) ณ กรุงดามัสกัส สาธารณรัฐอาหรับซีเรีย ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นผู้สังเกตการณ์ขององค์การการประชุมอิสลาม

ในโอกาสนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมฯ ยืนยันความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยกับองค์การการประชุมอิสลาม โดยเฉพาะการขยายความร่วมมือในกรอบต่างๆ ให้ครอบคลุมทุกสาขาความร่วมมือ อาทิ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การส่งเสริมการท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล ตลอดจนการส่งเสริมการสานเสวนาระหว่างความเชื่อ (inter-faith dialogue) และความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน

นอกจากนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังได้แจ้งให้ที่ประชุมฯ ทราบเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลปัจจุบันต่อจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหา ซึ่งประเทศสมาชิกองค์การการประชุมอิสลามได้แสดงความยินดีที่รัฐบาลภายใต้การบริหารงานของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีนโยบายการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งด้วยวิถีทางการเมืองโดยสันติ ด้วยหลักนิติรัฐ และการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน โดยน้อมนำพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ “เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา” มาปฎิบัติ จึงถือได้ว่า การเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ OIC ครั้งนี้ มีความสำคัญในการสร้างความเข้าใจอันดีและกระชับความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและมิตรประเทศในโลกมุสลิม

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ