การเยือนบังกลาเทศอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 29, 2009 14:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเดินทางเยือนบังกลาเทศอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 1-2 มิถุนายน 2552 เพื่อสานความสัมพันธ์กับรัฐบาลชุดใหม่ของบังกลาเทศ (เข้ารับหน้าที่เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2552) ตลอดจนกระชับความร่วมมือในระดับทวิภาคี เพื่อเพิ่มปริมาณการค้าและการลงทุน ลดอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน ส่งเสริมการเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างท่าเรือระนองและท่าเรือจิตตะกอง และการส่งเสริมความร่วมมือในการแก้ปัญหาชาวโรฮิงญา การเยือนบังกลาเทศในครั้งนี้นับเป็นการเยือนประเทศในภูมิภาคเอเชียใต้ประเทศแรกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในระหว่างการเยือนฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดการพบกับบุคคลสำคัญของบังกลาเทศ ประกอบด้วยนางชีค ฮาสินา นายกรัฐมนตรี ดร. ดีปู โมนี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายไซเอ็ด อาบุล ฮอสเซน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ ดร. มูฮัมหมัด ยูนุส กรรมการผู้จัดการธนาคารกรามีน ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ปี 2549 ซึ่งมีชื่อเสียงระดับโลกในด้านสินเชื่อขนาดย่อม (micro- credit) และนาย เอ็ม.เอ. โมเม็น ประธาน สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมบังกลาเทศ-ไทย นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นประธานในพิธีบริจาคข้าวสาร จำนวน 4.65 ตันให้แก่สถานเลี้ยงเด็กที่วัดธรรมาราชิกา ซึ่งเป็นวัดพุทธในกรุงธากาด้วย

ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับบังกลาเทศมีความแน่นแฟ้นมาโดยตลอด ทั้งสองฝ่ายสถาปนาความสัมพันธ์เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2515 ประเทศไทยต้องการส่งเสริมความสัมพันธ์ในลักษณะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับบังกลาเทศ และประสงค์ให้บังกลาเทศเป็นพันธมิตรที่ดีต่อไทยในเวทีระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในองค์การการประชุมอิสลาม (OIC) ตลอดจนขอความร่วมมือบังกลาเทศเพื่อแก้ไขปัญหาโรฮิงญาทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคี

ในด้านเศรษฐกิจ บังกลาเทศเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับสินค้าและบริการของไทย มีประชากรที่มีกำลังซื้อประมาณ 15 ล้านคน หรือ ร้อยละ 10 ของประชากรทั้งหมด ในด้านการลงทุน บังกลาเทศมีศักยภาพสำหรับการเป็นฐาน การผลิตอุตสาหกรรมของไทยที่ใช้แรงงานจำนวนมากเพื่อลดต้นทุนการผลิต เนื่องจากบังกลาเทศมีค่าจ้างแรงงานต่ำ ทั้งนี้ มูลค่าการค้าไทย-บังกลาเทศยังมีไม่มาก ปี 2551 สองฝ่ายมีมูลค่าการค้ารวม 596.30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้า 552.46 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่การขยายตัวของมูลค่าการค้าโดยรวมมีอัตราเพิ่มขึ้นทุกปี

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ