ร.พ.มหาราชนครเชียงใหม่ฯ ได้รับรางวัล United Nations Public Service Awards ประจำปี ค.ศ. 2009

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 4, 2009 15:59 —กระทรวงการต่างประเทศ

โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับถ้วยรางวัลและใบประกาศนียบัตรผู้ชนะเลิศในสาขาการปรับปรุงการให้บริการ รางวัล United Nations Public Service Awards ประจำปี ค.ศ. 2009

เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2552 สหประชาชาติได้ประกาศผลการพิจารณารางวัล United Nations Public Service Awards ประจำปี ค.ศ. 2009 โดยโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ฯ ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะเลิศในสาขาการปรับปรุงการให้บริการ ซึ่งจะได้รับถ้วยรางวัลและประกาศนียบัตรแสดงความชื่นชมจากสหประชาชาติในพิธีมอบรางวัล UN Public Service Awards 2009 กำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 23 มิถุนายน 2552 ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก

ภูมิหลังรางวัล United Nations Public Service Awards

รางวัล United Nations Public Service Awards มีที่มาจากข้อมติคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (Economic and Social Council — ECOSOC) ที่ 2000/31 เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2543 เพื่อเป็นรางวัลอันทรงเกียรติระดับนานาชาติที่มอบให้แก่หน่วยงานที่ประสบความสำเร็จในการให้บริการสาธารณะด้วยความเป็นมืออาชีพและด้วยความทุ่มเท ซึ่งสหประชาชาติจัดให้มีขึ้นทุกปี โดยรางวัลฯ ในปี ค.ศ. 2009 แบ่งออกเป็น 4 สาขา ได้แก่

(1) สาขาการปรับปรุงความสามารถในการตอบสนอง ความรับผิดชอบ และความโปร่งใสในการให้บริการสาธารณะ

(2) สาขาการปรับปรุงการให้บริการ

(3) สาขาการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจโดยใช้กลไกใหม่ๆ

(4) สาขาการเสริมสร้างการบริหารจัดการองค์ความรู้ภาครัฐ ซึ่งเป็นสาขาใหม่ที่กำหนดในปีนี้เป็นปีแรก

ในปีนี้ หน่วยงานที่ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลฯ จากประเทศต่างๆ มีจำนวนทั้งสิ้น 168 หน่วยงาน โดยหน่วยงานได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลสาขาการปรับปรุงการให้บริการมีจำนวน 93 หน่วยงาน และในจำนวนนี้รวมถึงโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ด้วย

อนึ่ง ในปีนี้ยังมีรางวัลพิเศษให้แก่สมาชิก UN Public Administration Network (UNPAN) ในสาขาความเป็นเลิศด้านการแบ่งปันองค์ความรู้อีกด้วย

ในแต่ละปี สำนักเลขาธิการสหประชาชาติจะเชิญชวนให้ประเทศสมาชิกสหประชาชาติเสนอชื่อหน่วยงานภายในประเทศที่เหมาะสมที่จะได้รับการคัดเลือกให้รับรางวัลดังกล่าว ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก และ United Nations Committee of Experts on Public Administration ซึ่งเป็นคณะกรรมการที่ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญในสาขาที่เกี่ยวข้องจะเป็นผู้พิจารณาหน่วยงานที่เหมาะสมที่จะได้รับรางวัล โดยพิธีมอบรางวัลกำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 23 มิถุนายน ของทุกปี โดยถือเป็นวันบริการสาธารณะแห่งสหประชาชาติ (United Nations Public Service Day) ด้วย

สำหรับประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) โดยการสนับสนุนของกระทรวงการต่างประเทศ ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์และเสนอชื่อส่วนราชการไทยสมัครเข้ารับการประเมินเพื่อรับรางวัลดังกล่าวเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้ สำนักงาน ก.พ.ร. ได้เสนอชื่อหน่วยงานจากประเทศไทยจำนวนทั้งสิ้น 20 หน่วยงาน*

ผลรางวัล United Nations Public Service Awards ประจำปี ค.ศ. 2009

1. หน่วยงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ Winners of the most prestigious recognition of excellence in the public service รวม 4 สาขา มีจำนวนทั้งสิ้น 8 หน่วยงาน จาก 8 ประเทศ ได้แก่ เกาหลีใต้ สวีเดน แซมเบีย สโลเวเนีย อียิปต์ อินเดีย โปแลนด์ และไทย (โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ฯ ในสาขาการปรับปรุงการให้บริการ)

2. หน่วยงานที่ได้รับคัดเลือกให้เป็น finalist ซึ่งจะได้รับประกาศนียบัตรแสดงความชื่นชม (recognition certificate) จากสหประชาชาติ รวม 3 สาขาแรก มีจำนวนทั้งสิ้น 4 หน่วยงาน จาก 4 ประเทศ ได้แก่ แคนาดา แอฟริกาใต้ โอมาน และเกาหลีใต้ รายละเอียดผลการคัดเลือกปรากฏตามเอกสารแนบ

สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรางวัล UN Public Service Awards ได้ที่ www.unpan.org

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ