การเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี

ข่าวต่างประเทศ Monday June 8, 2009 13:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน 2552 โดยเป็นผู้นำรัฐบาลต่างประเทศคนแรกที่เยือนมาเลเซียในรัฐบาลของดาโต๊ะ ซรี นาจิบ ราซัค จุดประสงค์ในการเยือนครั้งนี้ นอกจากเพื่อแนะนำตัวและสร้างความคุ้นเคยระหว่างผู้นำตามธรรมเนียมปฏิบัติแล้ว ยังจะเป็นโอกาสสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับมาเลเซียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชธิบดีแห่งมาเลเซีย หารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และพบกับทีมประเทศไทยและชุมชนไทย รวมทั้งนักศึกษาไทยในมาเลเซียด้วย

นายกรัฐมนตรีจะใช้โอกาสในการเยือนฯ ครั้งนี้หารือกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเพื่อสานต่อเรื่องต่าง ๆ ที่ได้หารือกันไว้ที่พัทยา เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2552 แจ้งนโยบายของรัฐบาล และยืนยันเจตนารมณ์ที่จะสานต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือกับมาเลเซีย ในฐานะที่เป็นประเทศเพื่อนบ้านใกล้ชิดและ “พันธมิตร” ที่สำคัญของไทย โดยเฉพาะในบริบทของการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งในด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคม เพื่อผลักดันและสานต่อความร่วมมือที่ดำเนินอยู่ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น โดยใช้กลไกที่มีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คณะกรรมาธิการร่วม (Joint Commission: JC) และการหารือประจำปี (Annual Consultation) ตลอดจนการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมพื้นที่ชายแดน (Joint Development Strategy for border areas: JDS) ซึ่งมีเป้าหมายเน้นการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยและรัฐทางตอนเหนือของมาเลเซีย เพื่อความกินดีอยู่ดีของประชาชนในพื้นที่ชายแดน นอกจากนั้น ยังจะใช้โอกาสนี้เสริมสร้างความเชื่อมั่นแก่ประเทศไทยทั้งในด้านการเมืองและเศรษฐกิจ ตลอดจนหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในกรอบอาเซียน ซึ่งไทยกำลังดำรงตำแหน่งประธาน ความร่วมมือในกรอบ IMT-GT และประเด็นอื่น ๆ ที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน อาทิ ความร่วมมือในการรับวิกฤตเศรษฐกิจโลก ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ อุตสาหกรรมอาหารฮาลาล แนวทางในการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน รวมทั้งความร่วมมือทางด้านการศึกษา ซึ่งไทยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากมาเลเซีย

การดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับมาเลเซียเป็นไปด้วยดีตลอดมา มาเลเซียเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญอันดับ 1 ของไทยในอาเซียน และมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงอย่างสม่ำเสมอ โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 9-12 มีนาคม 2552 สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียเสด็จฯ เยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะพระราชอาคันตุกะในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และในการเยือนมาเลเซียครั้งนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายกรัฐมนตรีเข้าเฝ้าฯ ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ