รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 10, 2009 11:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 10-11 มิถุนายน 2552 เพื่อเตรียมการเยือนจีนของนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการในปลายเดือนมิถุนายน ศกนี้ ตลอดจนกระชับความสัมพันธ์และฟื้นฟูความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นภูมิภาคและประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายสนใจร่วมกันด้วย

ในระหว่างการเยือนฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเข้าพบหารือกับนายหยาง เจี๋ยฉือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เข้าเยี่ยมคารวะนายหลี่ เค่อเฉียง รองนายกรัฐมนตรี ตลอดจนนายหวัง เจียรุ่ย รัฐมนตรีกระทรวงวิเทศสัมพันธ์ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ประเด็นสำคัญที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะหยิบยกขึ้นหารือกับฝ่ายจีนจะมุ่งเน้นในเรื่องความสัมพันธ์ฉันมิตรที่แน่นแฟ้น และความสัมพันธ์ที่เอื้อผลประโยชน์แก่กันที่เป็นรูปธรรม อาทิ การเยือนในระดับพระราชวงศ์ การแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างผู้นำทางการเมืองของทั้งสองฝ่าย การทบทวนความก้าวหน้าในความร่วมมือระหว่างไทย-จีนในสาขาต่าง ๆ ภายใต้แผนปฏิบัติการร่วมไทย-จีน (Joint Action Plan) ซึ่งมีความร่วมมือครอบคลุมทุกด้านจำนวน 15 สาขา โดยเน้นสาขาที่สำคัญคือ ด้านการค้าสินค้าเกษตร การลงทุน พลังงานและการศึกษา นอกจากนี้ โดยที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียน จึงจะมีการแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นสำคัญต่อภูมิภาคด้วย

ประเทศไทยสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2518 นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศมีการพัฒนาที่ดีอย่างต่อเนื่อง และเป็นตัวอย่างที่ดีของความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับประเทศอื่นๆ ทั้งในด้านการเมือง ซึ่งต่างฝ่ายต่างมีความไว้ใจซึ่งกันและกัน สำหรับด้านเศรษฐกิจก็ได้พัฒนาความร่วมมือที่เอื้อประโยชน์ต่อกันมาโดยตลอด ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ไทย-จีนมีความใกล้ชิดกันมากขึ้นใน ทุกด้าน และได้พัฒนาไปสู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในปี 2544 ในปัจจุบันความสัมพันธ์ไทย-จีนพัฒนาภายใต้แผนปฏิบัติการร่วมไทย-จีน (Joint Action Plan) ซึ่งเป็นการวางกรอบความร่วมมือใน 5 ปี (2550-2554) ด้วยการทำให้ยุทธศาสตร์ความร่วมมือต่างๆ เป็นรูปธรรมที่เอื้อประโยชน์ให้แก่ทั้งสองประเทศ และเป็นกรอบในการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันในอนาคต

อนึ่ง มูลค่าการค้าระหว่างประเทศของจีนและไทยมีการขยายตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2551 มูลค่าการค้าระหว่างจีนและไทยมีสูงถึง 36,246.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นการส่งออกจาก ไทยไปจีน 16,190.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และการนำเข้า 20,055.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (สินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปจีน ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยางพารา น้ำมันสำเร็จรูป เม็ดพลาสติก แผงวงจรไฟฟ้า เป็นต้น สำหรับสินค้านำเข้าของจีน ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องจักรกล และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เคมีภัณฑ์ ปุ๋ย และยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ เป็นต้น) รัฐบาลไทย-จีนได้ร่วมกันตั้งเป้าหมายให้มูลค่าการค้ารวมเพิ่มขึ้นเป็น 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มูลค่าการลงทุนเพิ่มขึ้นเป็น 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2553

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ