รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 15, 2009 13:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 10-11 มิถุนายน 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นการเยือนจีนอย่างเป็นทางการครั้งแรกตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง จุดประสงค์ของการเยือนเพื่อเตรียมการเยือนของนายกรัฐมนตรีระหว่างวันที่ 24-26 มิถุนายน ศกนี้ กระชับความสัมพันธ์และฟื้นฟูความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย โดยระหว่างการเยือน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบหารือกับบุคคลสำคัญของฝ่ายจีน ได้แก่ นายหลี่ เค่อเฉียง รองนายกรัฐมนตรีจีน นายหยาง เจี๋ยฉือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน และนายหวัง เจียรุ่ย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิเทศสัมพันธ์ พรรคคอมมิวนิสต์จีน

ระหว่างการหารือกับฝ่ายจีน ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า ความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทยกับจีนได้ดำเนินไปอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องในทุกระดับ รัฐมนตรีว่าการฯ ขอบคุณจีนที่ให้การต้อนรับพระบรมวงศานุวงศ์อย่างสมพระเกียรติและสนับสนุนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ยืนยันกำหนดการเยือนจีนของนายกรัฐมนตรีในช่วงปลายเดือนมิถุนายน ซึ่งฝ่ายจีนแจ้งว่า มีความยินดีที่นายกรัฐมนตรีไทยจะเดินทางไปเยือนจีนอย่างเป็นทางการและจะประสานงานอย่างใกล้ชิดให้การเยือนของนายกรัฐมนตรีเป็นไปอย่างสมบูรณ์และราบรื่นที่สุด

ทั้งสองฝ่ายได้หารือและเห็นพ้องที่จะผลักดันความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ตามแผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ไทย-จีน ซึ่งเป็นความร่วมมือ 5 ปี (2550-2554) โดยตั้งเป้าหมายว่า ภายในปี 2553 มูลค่าการค้ารวมจะเพิ่มขึ้นเป็น 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มูลค่าการลงทุนเพิ่มขึ้นเป็น 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจำนวนนักท่องเที่ยวสองฝ่ายเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 4 ล้านคน ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ชี้ให้เห็นว่า จีนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในแผนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในของไทยผ่านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ และยังให้ความมั่นใจกับฝ่ายจีนว่า รัฐบาลจะคุ้มครองนักท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวไทยมีความปลอดภัย

ในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียน ฝ่ายจีนย้ำถึงความสำคัญที่จีนให้กับอาเซียน โดยรัฐมนตรีว่าการฯ หยาง เจี๋ยฉือปรารถนาที่จะผลักดันให้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน มีผลบังคับใช้ภายในสิ้นปีนี้ เร่งรัดการจัดตั้งกองทุนสำรองพหุภาคีภายใต้ความริเริ่มเชียงใหม่ (Chiang Mai Initiative Multilateralisation — CMIM) และการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์อาเซียน-จีน สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 ที่ภูเก็ตและการประชุมที่เกี่ยวข้องที่จะมีขึ้นในเดือนตุลาคม ศกนี้ นั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอบคุณฝ่ายจีนที่สนับสนุนข้อเสนอของไทยเกี่ยวกับกำหนดวันจัดประชุมฯ และยืนยันความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพตลอดจนมาตรการรักษาความปลอดภัย ซึ่งฝ่ายจีนได้แสดงความมั่นใจว่าไทยจะสามารถจัดการประชุมด้วยดี

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับประเด็นอื่นๆ ที่สำคัญในภูมิภาค อาทิ สถานการณ์ในพม่า สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี ความร่วมมือในกรอบลุ่มแม่น้ำโขง และมาตรการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจ

ระหว่างการเยือน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนจีนหลายแขนงทั้งสื่อทีวี สิ่งพิมพ์ และออนไลน์ ซึ่งให้ความสนใจสอบถามถึงการเยือนของนายกรัฐมนตรี ตลอดจนบทบาทและวาระที่ไทยประสงค์จะผลักดันในฐานะประธานอาเซียน และรัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้เป็นประธานการประชุมทีมประเทศไทยซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำนโยบายของรัฐบาลในการทำงานของส่วนราชการต่างๆ ให้เป็นแบบบูรณาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินการฟื้นฟูภาพลักษณ์ของไทยในจีน ซึ่งการสร้างความเชื่อมั่นจะต้องมีการประสานงานอย่างใกล้ชิดระหว่างทุกหน่วยงาน โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้พบกับนักธุรกิจไทยในจีนเพื่อสอบถามเกี่ยวกับปัญหาอุปสรรคและลู่ทางการลงทุนในจีนด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ