กรณีการยิงเข้าไปในมัสยิดอัลฟุรกอน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 15, 2009 13:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

1. ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์คนร้ายยิงเข้าไปในมัสยิดอัลฟุรกอน อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2552 ซึ่งต่อมาศาสตราจารย์ Ekmeleddin Ihsanoglu เลขาธิการองค์การการประชุมอิสลาม (OIC) ได้แถลงประณามการกระทำดังกล่าวและแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของอิหม่ามประจำมัสยิดและประชาชนผู้บริสุทธิ์จากเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น รัฐบาลไทยก็มีความรู้สึกคล้ายกับเลขาธิการ OIC ในเรื่องนี้

2. อย่างไรก็ดี เป็นที่น่าเสียใจว่า ในเหตุการณ์เศร้าสลดเช่นนี้ สำนักงานเลขาธิการ OIC ได้แสดงความเห็นซึ่งเป็นการด่วนสรุปเกี่ยวกับเหตุการณ์และผู้กระทำการ ในขณะที่ยังไม่มีข้อมูลที่สามารถยืนยันข้อเท็จจริงได้ เนื่องจากยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนของฝ่ายไทย การด่วนสรุปดังกล่าวจึงอาจทำให้สาธารณชนเกิดความเข้าใจผิด และส่งผลให้สถานการณ์เลวร้ายลง นอกจากนี้ เหตุการณ์ความรุนแรงตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทั้งในอดีตและปัจจุบันได้ส่งผลกระทบต่อประชากรทุกภาคส่วนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งชาวมุสลิมและศาสนิกชนในศาสนาอื่น ต่างตกเป็นเป้าของการกระทำอันเป็นอาชญากรรมเหล่านี้เช่นเดียวกัน

3. รัฐบาลไทยขอประณามการกระทำอันรุนแรงโหดร้ายนี้ และจะใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ทุกวิถีทาง ในการนำตัวผู้กระทำผิดมารับโทษตามกระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้แสดงความห่วงกังวล และความเสียใจต่อการที่เกิดสถานการณ์รุนแรงในภาคใต้อีกครั้งหนึ่ง และได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวน นอกจากนี้ รัฐบาลไทยจะให้ข้อมูลและความคืบหน้าในเรื่องนี้แก่ OIC เพื่อป้องกันมิให้เกิดความเข้าใจผิดหรือความคลาดเคลื่อนของข้อมูลขึ้นอีกในอนาคต

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ-- -พห-


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ