การประชุมวิชาการรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday June 29, 2009 13:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2552 น.พ.สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ กรรมการสภามหาวิทยาลัยมหิดล รศ.ชื่นฤทัย กาญจนะจิตรา รองอธิการบดีฝ่ายความร่วมมือและเครือข่าย ศ.พญ.อัจฉรา สัมบุณณานนท์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และ ศ.พญ.วณิชา ชื่นกองแก้ว ผู้ช่วยคณบดีฝ่าย วิชาการคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะสมาชิกและเลขานุการร่วมของการประชุมวิชาการรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการจัดการประชุมวิชาการนานาชาติรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2553 ในหัวข้อข้อมูลสุขภาพระดับโลก (HMN Global Health Information Forum 2010) ที่องค์การอนามัยโลก ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

น.พ สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ ทำหน้าที่ประธานในการประชุม ร่วมกับ Dr. Tim Evans จาก WHO และ Dr. Sally Stansfield จาก HMN โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหารือเกี่ยวกับกรอบเนื้อหาของการประชุม และเสนอรายชื่อปาฐกถานำ และผู้อภิปรายหลัก การประชุมวิชาการนานาชาตินี้ มีเจ้าภาพร่วมได้แก่ Health Metrics Network (HMN) มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล กระทรวงสาธารณสุข มหาวิทยาลัยมหิดล และองค์การอนามัยโลก โดยมีหน่วยงานให้การสนับสนุนทางด้านวิชาการและกิจกรรมต่างๆจากองค์กรระหว่างประเทศอื่นๆ เช่น ธนาคารโลก มูลนิธิร็อกกี้เฟลเลอร์ และไชน่าเมดิคัลบอร์ด การประชุมจะมีขึ้นที่กรุงเทพ ระหว่างวันที่ 26-30 มกราคม 2553 โดยประเด็นหลักของการประชุมเรื่องข้อมูลด้านสุขภาพระดับโลก วัตถุประสงค์ของการประชุม มีดังนี้

1. เพื่อวางระบบข้อมูลด้านสุขภาพให้เป็นตัวขับเคลื่อนเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาระบบสุขภาพที่เข้มแข็งและการจัดการประสิทธิภาพของผลลัพธ์จากการพัฒนาในวงกว้างยิ่งขึ้น

2. เพื่อเปิดกว้างและรวบรวมพันธมิตรที่มีประสิทธิภาพภายใต้วิสัยทัศน์และแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อการสร้างความแข็งแกร่งให้ระบบ HIS

3. เพื่อนำเสนอประสบการณ์และความสำเร็จของการเสริมสร้างประสิทธิภาพของระบบ HIS ในประเทศกำลังพัฒนา

4. เพื่อสร้างพันธสัญญาในการที่จะผลักดันไปสู่การปฏิบัติการในอนาคต

ที่ประชุมได้มีข้อเสนอประเด็นหลัก 3 ประเด็น ได้แก่ ข้อเสนอแนะเชิงวิชาการ การวางระบบพื้นฐานและนวัตกรรม ในส่วนของข้อเสนอแนะเชิงวิชาการนั้น ประกอบด้วยประเด็นที่เกี่ยวข้องกับวิธีการเชิงเทคนิค และเครื่องมือในการวัดผลลัพธ์ของระบบหรือโครงการด้านสุขภาพ การวางระบบพื้นฐานได้แก่ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวางฐานระบบ HIS ส่วนนวัตกรรม ได้แก่ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับวิธีการใหม่ๆ ในการรวบรวม วัดผลและวิเคราะห์ข้อมูล

ในที่ประชุมคณะกรรมการจัดการประชุมวิชาการนานาชาติ (IOC) รศ.ดร.ชื่นฤทัย กาญจนะจิตรา ได้เสนอร่างกรอบแนวคิดการประชุม เพื่อให้ที่ประชุมได้หารือและเสนอแนะเกี่ยวกับกรอบแนวคิดของการประชุม องค์ปาฐก การสัมมนากลุ่มย่อย กระบวนการในการจัดทำ “ปฏิญญาสู่การปฏิบัติ” นิทรรศการ/ตลาดนัดและปฏิทินกิจกรรมต่างๆ นอกจากนี้ การประชุมครั้งนี้ยังได้แสดงให้เห็นถึงบทบาทของมหาวิทยาลัยมหิดลในการดำเนินนโยบายสาธารณะในระดับโลกมาโดยตลอดอีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ