รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางเยือนกาตาร์อย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 1, 2009 08:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดจะเยือนรัฐกาตาร์อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 4-5 กรกฎาคม 2552 โดยการเยือนครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และเพื่อขยายโอกาสความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดหารือกับนายอาเหม็ด บิน อับดุลลาห์ อัล-มามูด รัฐมนตรีแห่งรัฐด้านกิจการต่างประเทศ ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2552 และจะเข้าเฝ้าฯ เชค ทามิม บิน ฮาเหม็ด อัล-ทานี มกุฎราชกุมารแห่งรัฐกาตาร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นทวิภาคีต่าง ๆ โดยเฉพาะเกี่ยวกับกำหนดการเยือนกาตาร์ของนายกรัฐมนตรี และความร่วมมือทวิภาคี โดยเฉพาะด้านการลงทุนและความมั่นคงทางอาหาร นอกจากนี้ ยังมีกำหนดเข้าพบกับผู้บริหารของ Qatar Investment Authority เพื่อหารือเกี่ยวกับลู่ทางการชักชวนให้ QIA มาลงทุนในประเทศไทย

ระหว่างการเยือน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะให้สัมภาษณ์สำนักข่าว Al Jazeera เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองของไทย และยังจะพบปะกับชุมชนไทยในกาตาร์เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นและข้อกังวลต่างๆ อีกด้วย

ไทยและกาตาร์จะฉลองครบรอบ 30 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2553 ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ระดับดีมากในทุกระดับมาโดยตลอด กาตาร์ให้การสนับสนุนไทยในเวทีองค์การกรรประชุมอิสลาม (OIC) มาโดยตลอด ในด้านเศรษฐกิจ ในปี 2551 ไทยและกาตาร์มีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 3.17 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (เพิ่มขึ้นร้อยละ 40 จากปี 2550) และยังมีนักท่องเที่ยวกาตาร์เดินทางมาประเทศไทยเพื่อรับการรักษาพยาบาลมากกว่า 15,000 คนในแต่ละปี นอกจากนี้ บริษัท ปตท. สผ. ยังได้ลงนามในความตกลงกับ Qatargas ว่าด้วยการจัดส่งก๊าซ LNG ให้ไทยในระยะยาวด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ