การเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีประสบความสำเร็จ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 2, 2009 08:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ 24-27 มิถุนายน 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศติดตามนายกรัฐมนตรีเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ โดยได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง นครเทียนจิน และนครกวางโจว การเยือนฯ ครั้งนี้ประสบผลสำเร็จอย่างดียิ่งในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศให้ใกล้ชิดในทุกระดับ โดยเฉพาะความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยวระหว่างกัน อีกทั้งยังได้รับความสนใจจากสื่อแขนงต่างๆ ของจีนเป็นจำนวนมาก ซึ่งช่วยประชาสัมพันธ์การฟื้นฟูความเชื่อมั่นด้านการลงทุนและการท่องเที่ยวให้กับประเทศได้เป็นอย่างดี

นายกรัฐมนตรีได้เข้าเยี่ยมคารวะนายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีน และพบหารือกับนายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน ณ กรุงปักกิ่ง โดยผู้นำทั้งสองประเทศต่างมุ่งสานต่อความร่วมมือทวิภาคี การค้า การลงทุน โครงสร้างพื้นฐาน การศึกษา วัฒนธรรม การท่องเที่ยวและการเกษตร และได้เป็นสักขีพยานในการลงนามความตกลง 3 ฉบับ ได้แก่ 1) พิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดการตรวจสอบและกักกันโรคสำหรับการขนส่งผลไม้ไทยที่ส่งผ่านประเทศที่สามสู่จีน 2) ความตกลงการขยายความร่วมมือทวิภาคีทางเศรษฐกิจและการค้าในเชิงกว้างและเชิงลึก 3) ความตกลงด้านการศึกษา นอกจากนี้ ยังได้หารือในการร่วมมือกันแก้วิกฤติเศรษฐกิจทั้งภายในประเทศ ระดับภูมิภาคและระบบการเงินโลก นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้มีโอกาสพบหารือกับนายจาง เกาลี่ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำนครเทียนจิน นายวาง หยาง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลกวางตุ้ง และนายหวง หัวหัว ผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้งด้วย

นายกรัฐมนตรีได้พบกับนักธุรกิจจีนและผู้บริหารระดับสูงของภาคเอกชนและหน่วยงานวิสาหกิจที่สำคัญของจีน อาทิ ประธานธนาคารอุตสาหกรรมและพาณิชย์จีน (ICBC) ประธานกรรมการบริษัทไชน่า เรลเวย์ เอนจิเนียร์ริง คอร์ปอเรชั่น (CREC) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจดูแลกิจการรถไฟส่วนใหญ่ของจีน เพื่อหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการลงทุนในไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 ของรัฐบาล นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้เรียกความเชื่อมั่นจากตลาดการท่องเที่ยวจีนโดยได้กล่าวสุนทรพจน์ในงานสัมมนา “Amazing Thailand, Amazing Value” ทั้งที่ปักกิ่งและนครกวางโจวด้วย

ภารกิจอื่นๆ ของนายกรัฐมนตรี ได้แก่ การมอบนโยบายแก่ทีมประเทศไทยในกรุงปักกิ่ง การพบปะและให้โอวาทแก่นักเรียนไทยที่กำลังศึกษาอยู่ในกรุงปักกิ่ง การเยี่ยมชมการวางผังเมืองเขตปินไห่ของนครเทียนจิน และเยี่ยมชมตลาดเจียงหนานที่นครกวางโจว ซึ่งเป็นท่าลงผลไม้สำคัญของไทยก่อนจะถูกส่งกระจายไปยังเมืองต่างๆ ของจีน

ระหว่างการเยือน สื่อมวลชนจีนทุกแขนงทั้ง CCTV1, Phoenix TV, สำนักข่าวซินหัว, สถานีวิทยุจีนระหว่างประเทศ (CRI), หนังสือพิมพ์ People’s Daily และ sina.com ได้ให้ความสนใจและสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการเยือนจีนอย่างเป็นทางการครั้งแรก และนายกรัฐมนตรีได้แถลงข่าวต่อสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน (FCCC) โดยประเด็นที่สื่อมวลชนในจีนให้ความสนใจ ได้แก่ ความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-จีน สถานการณ์เมืองในไทย และบทบาทของไทยในภูมิภาคในฐานะประธานอาเซียน

การเยือนครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้นำนักธุรกิจไทยจำนวนกว่า 30 คนร่วมเดินทางไปกับคณะ คณะผู้แทนไทยที่เยือนจีนในครั้งนี้เป็นคณะที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา แสดงให้เห็นถึงความสำคัญที่ฝ่ายไทยให้กับจีนในด้านการค้าการลงทุน ทั้งนี้ ในเดือนมิถุนายน 2553 การสถาปนาทางการทูตไทยกับจีน ไทยและจีนจะครบรอบ 35 ปี และทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการวางแผนกิจกรรมทางวัฒนธรรมเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสดังกล่าว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ