รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-นิวซีแลนด์ ครี้งที่ 1 ณ นครโอ๊คแลนด์ นิวซีแลนด์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 8, 2009 14:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดการเยือนนครซิดนีย์ เครือรัฐออสเตรเลีย และนครโอ๊คแลนด์ นิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 7-12 กรกฎาคม 2552 เพื่อเป็นประธานในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วม (Joint Commission-JC) ไทย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 1 ร่วมกับนาย Murray McCully รัฐมนตรีการต่างประเทศนิวซีแลนด์ และเพื่อพบปะกับนักธุรกิจชั้นนำของออสเตรเลีย

การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-นิวซีแลนด์เป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยเป็นผลสืบเนื่องจากการลงนามในความตกลง Arrangement on the Establishment of a Joint Commission between the Government of the Kingdom of Thailand and the Government of New Zealand ซึ่งได้ลงนามระหว่างการประชุมเอเปค ณ เมืองปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี เมื่อ 14 พฤศจิกายน 2548 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในขณะนั้น (นายกันตธีร์ ศุภมงคล) และรัฐมนตรีต่างประเทศนิวซีแลนด์ (Mr. Winston Peters) และเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2549 คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติการจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-นิวซีแลนด์ (ระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ) เพื่อเป็นกรอบในการขยายความร่วมมือและการหารือแลกเปลี่ยนต่างๆนอกเหนือจากด้านเศรษฐกิจและการค้าที่อยู่ภายใต้ความตกลงว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์ (Thai-New Zealand Closer Economic Partnership Agreement : TNZCEP)

นอกจากการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-นิวซีแลนด์แล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังมีกำหนดการเข้าร่วมฟังการบรรยายสรุปของสถาบัน Crown Research ในด้านการค้นคว้า และศึกษาลู่ทางที่ไทยจะสามารถมีความร่วมมือ เพื่อนำมาพัฒนานวัตกรรมในไทยต่อไป รวมทั้งจะไปเยี่ยมชมงานด้านพลังงานทดแทนของนิวซีแลนด์ ที่เมืองโรโตรัว รวมทั้งจะไปบรรยายที่ Auckland University of Technology (AUT) เพื่อสร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่นเกี่ยวกับประเทศไทย และเยี่ยมชุมชนไทยที่อาศัยอยู่ในละแวกนครโอ๊คแลนด์ เพื่อเยี่ยมเยือนและรับทราบปัญหาของชาวไทยในเมืองดังกล่าวด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะแวะนครซิดนีย์ เครือรัฐออสเตรีเลียเพื่อพบปะกับคณะของผู้นำชุมชนและเยาวชนชาวไทยพุทธและมุสลิมจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งมาดูงานการอยู่ร่วมของชุมชนต่างเชื้อชาติ ศาสนา ของออสเตรเลียซึ่งมีความก้าวหน้าอย่างยิ่งในเรื่องความสมานฉันท์ และเพื่อพบปะกับนักธุรกิจชั้นนำของออสเตรเลียและบรรยายแก่คณะนักธุรกิจแถบ New South Wales เพื่อสร้างความมั่นใจทางด้านเศรษฐกิจและการลงทุน ตลอดจนสถานการณ์ด้านการเมืองในประเทศ รวมทั้งตอบปัญหาเกี่ยวกับนโยบายภาครัฐที่เป็นที่สนใจของภาคธุรกิจและประชาชนในออสเตรเลีย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ