รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวเปิดงานสัมมนา “มหัศจรรย์ตลาดอินเดีย โอกาสทองของไทยในวิกฤติเศรษฐกิจโลก”

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 8, 2009 14:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนา“มหัศจรรย์ตลาดอินเดีย โอกาสทองของไทยในวิกฤตเศรษฐกิจโลก” ณ โรงแรมอมารีวอเตอร์เกท กรุงเทพฯ

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวในช่วงพิธีเปิดย้ำถึงปัจจัยหลักที่ทำให้ตลาดอินเดียมีความสำคัญต่อประเทศไทย ได้แก่ การที่อินเดียเป็นประเทศที่มีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ซึ่งจะเป็นผลให้เกิดการส่งเสริมระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรี รวมทั้งเป็นประเทศที่เป็นแหล่งความรู้และวิทยาการสมัยใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งจะเป็นปัจจัยผลักดันให้เกิดการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และทำให้ตลาดอินเดียน่าสนใจยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ไทยยังมีนโยบายสนับสนุนการเปิดตลาดในภูมิภาคใหม่ๆ เพื่อให้เกิดสมดุลทางการลงทุนและลดการพึ่งพาการค้าและการลงทุนในตลาดใดตลาดหนึ่งที่มากจนเกินไปด้วย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้กล่าวว่า ภาครัฐควรมีบทบาทเชิงรุกในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับตลาดและวัฒนธรรมทางธุรกิจของประเทศนั้นๆ รวมทั้ง ให้ความร่วมมือแก่ภาคเอกชนเพื่อสร้างโอกาสการค้าและการลงทุนให้แก่ภาคธุรกิจ ท่ามกลางภาวะวิกฤตเศรษฐกิจโลกต่อไป

การจัดสัมมนา “มหัศจรรย์ตลาดอินเดีย โอกาสทองของไทยในวิกฤตเศรษฐกิจโลก” เป็นความริเริ่มของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงนิวเดลี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 — 3 กรกฎาคม 2552 ณ โรงแรมอมารีวอเตอร์เกท กรุงเทพฯ มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนของเอกชนไทยในตลาดอินเดีย โดยเน้นโอกาสและช่องทางการลงทุนใน 7 ประเภทธุรกิจ ได้แก่ ชิ้นส่วนรถยนต์ วัสดุก่อสร้าง การขนส่ง การขายปลีก เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ในครัวเรือน การบริการ สปา และร้านอาหารไทยในโรงแรม และการท่องเที่ยว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ