การเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี

ข่าวต่างประเทศ Friday July 10, 2009 11:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดจะเดินทางเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม อย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม 2552 โดยมีวัตถุประสงค์กระชับความสัมพันธ์กับผู้นำเวียดนามและสร้างแรงขับเคลื่อนในความสัมพันธ์และความร่วมมือกับเวียดนามทั้งระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาค เพื่อให้ทั้งสองประเทศเป็นจักรกลของการพัฒนาที่สำคัญของภูมิภาคผ่านความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการพัฒนา เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันบนพื้นฐานของความเป็นหุ้นส่วน

ภารกิจสำคัญของนายกรัฐมนตรีในระหว่างการเยือนประกอบด้วยการหารือข้อราชการกับนายเหวียน เติน สุง นายกรัฐมนตรี ที่สำนักนายกรัฐมนตรี และเยี่ยมคารวะนายนง ดึ๊ก แหม่ง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ที่ทำการพรรคคอมมิวนิสต์ หลังจากนั้น จะร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำที่นายกรัฐมนตรีเวียดนามเป็นเจ้าภาพ ก่อนเดินทางกลับประเทศไทย

สำหรับการเยือนครั้งนี้ จะมีการหารือเกี่ยวกับการทบทวนกลไกและกรอบความร่วมมือต่าง ๆ เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและตอบสนองประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย และจะเน้นการผลักดันผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจที่เป็นรูปธรรม ทั้งด้านการค้า การลงทุน การพัฒนาการคมนาคมขนส่งระหว่างกัน และการท่องเที่ยว นอกจากนี้ จะหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความสัมพันธ์ภาคประชาชน เพื่อเสริมสร้างความใกล้ชิดระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ โดยผ่านการโครงการความร่วมมือด้านเยาวชน การเรียนการสอนภาษา การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการปูพื้นฐานสำหรับการก้าวไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 รวมทั้งจะใช้โอกาสหารือแลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับสถานการณ์ระหว่างประเทศที่สำคัญที่สามารถส่งผลกระทบถึงไทยและเวียดนาม และความร่วมมือภายใต้กรอบอาเซียนในฐานะทีไทยเป็นประธาน และเวียดนามจะรับช่วงการเป็น ประธานต่อจากไทย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ