รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมระดับประมุขของรัฐหรือหัวหน้ารัฐบาลของกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ครั้งที่ 15

ข่าวต่างประเทศ Monday July 13, 2009 15:01 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยไปเข้าร่วมการประชุมระดับประมุขของรัฐหรือหัวหน้ารัฐบาลของกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ครั้งที่ 15 (15th Summit of Heads of State and Government of the Non-Aligned Movement: NAM) ณ เมืองชาร์ม เอล เชค ประเทศอียิปต์ ระหว่างวันที่ 15-16 กรกฎาคม 2552 ซึ่งเป็นการประชุมที่มีขึ้นทุก 3 ปี และเป็นเวทีการประชุมที่สำคัญ ของประเทศกำลังพัฒนาที่จะหารือในประเด็นระหว่างประเทศที่สำคัญซึ่งมีผลกระทบต่อประเทศกำลังพัฒนา ทั้งการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจและสังคม ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้นำระดับประมุขหรือหัวหน้ารัฐบาลของประเทศสมาชิกเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ประมาณ 60 ประเทศ อาทิ คิวบา แอฟริกาใต้ ซูดาน มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ รวมทั้งผู้แทนระดับสูงของประเทศ และองค์การระหว่างประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมจำนวนมาก

NAM เป็นการรวมกลุ่มของประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคต่างๆ ทั้งแอฟริกา เอเชีย ลาตินอเมริกา ปัจจุบันมีสมาชิก 118 ประเทศ หรือประมาณสองในสามของประเทศสมาชิกสหประชาชาติทั้งหมด และเป็นกลุ่ม ที่มีบทบาทอย่างต่อเนื่องในการผนึกกำลังเพื่อสะท้อนท่าทีในการปกป้องและรักษาผลประโยชน์ของประเทศ กำลังพัฒนาในทุกๆ ด้าน ในเวทีสหประชาชาติและเวทีระหว่างประเทศอื่นๆ รวมทั้งเป็นกรอบความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถและศักยภาพในด้านต่างๆ ของประเทศกำลังพัฒนาด้วยกัน เพื่อรองรับผลกระทบที่เกิดจากสภาวะทางการเมือง สังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน

การเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ไทยจะได้รับประโยชน์ที่สำคัญคือ (1) จะเป็นโอกาสในการสร้างความเชื่อมั่นของประชาคมระหว่างประเทศต่อภาพลักษณ์และบทบาทของไทยในการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจและในฐานะประธานอาเซียน โดยรัฐมนตรีว่าการฯ จะกล่าวถ้อยแถลงแสดงวิสัยทัศน์ของไทยเพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นของนานาประเทศต่อแนวทางการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคม โดยการนำเสนอแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน และส่งเสริมความร่วมมือที่เข้มแข็งขึ้นในกรอบ NAM รวมทั้งระหว่างประเทศกำลังพัฒนากับประเทศพัฒนาแล้วเพื่อรับมือกับปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจโลก และปัญหาอื่นๆ รวมทั้งแสดงบทบาทของไทยในฐานะประธานอาเซียนเพื่อสะท้อนพัฒนาการและความเข้มแข็งของอาเซียนในการที่จะพัฒนาไปสู่การเป็นประชาคม โดยเสนอแนวทางในกรอบอาเซียนในการพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและสังคม (2) การขอรับเสียงการสนับสนุนการสมัครรับเลือกตั้งของไทยในตำแหน่งสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council) ในวาระปี ค.ศ. 2010-2013 และสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ วาระปี ค.ศ. 2017-2018 (3) เป็นโอกาสในการเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือและความสัมพันธ์ ที่ดีกับประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมประชุม โดยเฉพาะกับประเทศที่ไทยไม่มีโอกาสได้พบปะบ่อยนัก และจะมีพบปะหารือทวิภาคีกับประเทศสมาชิก NAM ที่สำคัญ อาทิ อินเดีย และอียิปต์

ภายหลังการประชุม รัฐมนตรีว่าการฯ มีกำหนดเยือนกรุงไคโร ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2552 เพื่อพบปะกับคนไทยและนักเรียนไทย และเป็นประธานเปิดตัวโครงการนำคณะทันตแพทย์ไปรักษานักเรียนและคนไทยในกรุงไคโร ตลอดจนพบปะหารือกับผู้นำทางศาสนาของอียิปต์คือ Dr.Tantawi Grand Imam Sheikh of Al-Azhar บริจาคเงินแก่มหาวิทยาลัย อัล อัซฮัร พบปะกับนักธุรกิจอียิปต์ รวมทั้งเป็นประธานเปิดตัวโครงการแข่งฟุตบอลของสมาคมนักเรียนไทยไคโรในพระบรมราชูปถัมภ์ กับทีมเยาวชนอายุ 17 ปี

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ