รัฐมนตรีว่าการฯ เรียกความเชื่อมั่นนักธุรกิจออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 15, 2009 13:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางไปเยือนนิวซีแลนด์อย่างเป็นทางการเพื่อเข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 1 ได้แวะเยือนนครซิดนีย์ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมของโครงการส่งเสริมศักยภาพและบทบาทผู้นำชุมชนไทยจาก 3 จังหวัดภาคใต้ (Interfaith Project) พบปะกับนักธุรกิจออสเตรเลียและบรรยายถึงสถานการณ์ปัจจุบันทางด้านเศรษฐกิจและการเมืองของไทย นอกจากนี้ ยังได้มีโอกาสเยี่ยมลูกช้างไทยแรกคลอดที่สวนสัตว์ Taronga ด้วย

ในช่วงเช้า รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เข้าร่วมการสัมมนาขององค์กรด้านพหุวัฒนธรรมและศาสนาของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการส่งเสริมศักยภาพและบทบาทผู้นำชุมชนไทยจาก 3 จังหวัดภาคใต้ โดยได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้นำขององค์กรฯ ของออสเตรเลียซึ่งมีพื้นฐานมาจากหลากหลายศาสนาได้แก่ คริสต์ ยิว มุสลิม รวมทั้งผู้เข้าร่วมสัมมนาจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้ของไทยอันได้แก่ ผู้นำชุมชน ผู้นำทางศาสนา เจ้าหน้าที่ภาครัฐและท้องถิ่น และสื่อมวลชน และได้กล่าวสนับสนุนหลักการในการใช้การเมืองนำการทหารแก้ไขปัญหาในสามจังหวัดชายแดนใต้ของไทย และควรเร่งให้เกิดการกระจายอำนาจจากรัฐบาลกลาง และควรประสานหน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่นทำงานร่วมกับรัฐบาลกลางให้มากขึ้น รวมทั้งสนับสนุนการให้ประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นด้วย

หลังจากนั้นรัฐมนตรีว่าการฯ ได้เดินทางไปพบปะกับกลุ่มนักธุรกิจออสเตรเลีย ณ โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ และได้บรรยายระหว่างอาหารกลางวันในหัวข้อ “The Road Forward: Thailand Political and Economic Direction” โดยได้อธิบายถึงพัฒนาการของการเมืองไทยในช่วง 15 ปีที่ผ่านมาว่า มีการเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการปกครองประเทศมากขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังกล่าวย้ำว่ารัฐบาลปัจจุบันมีความมุ่งมั่นในการบริหารประเทศอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ และเปิดโอกาสในประชาชนทุกภาคส่วนได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี ส่วนในด้านเศรษฐกิจนั้น ในปัจจุบันรัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 แล้วโดยเน้นการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานระยะกลางและระยะยาวซึ่งเปิดกว้างให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการ พร้อมกันนี้ยังได้เชิญชวนให้นักธุรกิจออสเตรเลียเข้ามาลงทุนในประเทศไทยให้มากขึ้นด้วย

จากนั้นในช่วงเย็นของวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เดินทางไปยังสวนสัตว์ Taronga เพื่อเยี่ยมลูกช้างแรกคลอดเพศผู้อายุ 1 สัปดาห์ ซึ่งเกิดจากช้างไทยที่มอบให้แก่รัฐบาลออสเตรเลียภายใต้โครงการแลกเปลี่ยนขององค์การสวนสัตว์ของไทยและออสเตรเลีย และนับเป็นช้างเอเชียเชือกแรกที่ถือกำเนิดในออสเตรเลีย โดยในขณะนี้ทางสวนสัตว์ Taronga ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมสนุกโดยการส่งไปรษณียบัตรตั้งชื่อเป็นภาษาไทยให้แก่ลูกช้างตัวใหม่ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ