รัฐมนตรีว่าการฯ เรียกความเชื่อมั่นนักธุรกิจนิวซีแลนด์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 15, 2009 13:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางจากนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียถึงนครโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อเข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 1 และได้เยี่ยมชมสถาบันด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมและการวิจัยแห่งนิวซีแลนด์ (New Zealand Institute of Environmental Science and Research) จากนั้นเดินทางไปบรรยายให้แก่อาจารย์ นักวิชาการ และนักศึกษาทั้งไทยและต่างชาติในหัวข้อ “Current Situation in Thailand and its Prospects” ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งโอ๊คแลนด์ (Auckland University of Technology) และเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำกับสภาธุรกิจไทย-นิวซีแลนด์โดยมีนาย Michael Whale กงสุลกิติมศักดิ์ไทย ณ นครโอ๊คแลนด์ เป็นเจ้าภาพ

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้รับฟังบรรยายเกี่ยวกับโครงสร้างและการปฏิบัติงานของสถาบันด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมและการวิจัยแห่งนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นผู้นำด้านการให้บริการด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม สาธารณสุข และนิติเวช โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการตรวจสอบ DNA และมีความร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการวางรากฐานระบบนิติวิทยาศาสตร์ และการอบรมบุคคลากรในการปฎิบัติงานพิสูจน์เอกลักษณ์และงานที่เกี่ยวข้อง ในโอกาสนี้รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับประธานบริหารของสถาบัน โดยได้กล่าวชื่นชมโครงสร้างและระบบการจัดการของสถาบันวิจัยฯ ที่เป็นอิสระจากหน่วยงานอื่นๆ และสามารถหารายได้ในการดำเนินงานได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องพึ่งพาการสนับสนุนทางด้านการเงินจากภาครัฐ ทำให้สามารถดำเนินการวิจัยได้อย่างโปร่งใสและไม่ถูกควบคุมทิศทางการวิจัยโดยหน่วยงานใด ซึ่งโครงสร้างของสถาบันวิจัยดังกล่าวนี้เป็นสิ่งที่ไทยควรจะเรียนรู้และนำไปปรับใช้ในการพัฒนาระบบงานด้านนิติวิทยาศาสตร์และการพิสูจน์เอกลักษณ์เพื่อให้กระบวนการยุติธรรมของไทยมีความถูกต้อง น่าเชื่อถือและโปร่งใสยิ่งขึ้น

จากนั้นในระหว่างบรรยายในหัวข้อ “Current Situation in Thailand and its Prospects” ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งโอ๊คแลนด์ (Auckland University of Technology) นั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้อธิบายถึงพัฒนาการของการเมืองไทยในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลายปีหลังที่การเมืองภาคประชาชนได้มีบทบาทมากขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาของระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริงในสังคมไทย และยังได้ย้ำถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการบริหารประเทศด้วยความโปร่งใส และให้โอกาสแก่ประชาชนทุกระดับ นอกจากนี้ยังได้ยกนิวซีแลนด์เป็นแบบอย่างที่ดีในการพัฒนาประเทศ เนื่องจากเป็นประเทศที่มีภาคเกษตรกรรมเป็นเศรษฐกิจหลักของประเทศเช่นเดียวกับไทย หากแต่สามารถยกระดับเป็นประเทศพัฒนาแล้วได้โดยการให้ความสำคัญกับการศึกษาวิจัยด้านเทคโนโลยี และการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตทางการเกษตร ซึ่งเป็นสิ่งที่ไทยควรเรียนรู้และนำมาปรับใช้

ส่วนในระหว่างงานเลี้ยงอาหารค่ำกับกลุ่มนักธุรกิจชาวนิวซีแลนด์นั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวยืนยันว่ารัฐบาลปัจจุบันมีนโยบายเป็นมิตรกับภาคธุรกิจทั้งไทยและต่างชาติ โดยพร้อมส่งเสริมการค้าและการลงทุนจากนิวซีแลนด์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านพลังงานทดแทน เทคโนโลยีเกษตร สิ่งแวดล้อม โลจิสติกส์ การสาธารณสุข การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และการจัดการทรัพยากรน้ำ โดยจะมีการตั้งศูนย์ให้บริการครบวงจร (one-stop-service) เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักธุรกิจต่างชาติในการเข้ามาดำเนินธุรกิจในไทย โดยจะมีการให้บริการต่อวีซ่า และให้ข้อมูลรวมทั้งคำแนะนำต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมการลงทุนด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ