รัฐมนตรีว่าการฯ ร่วมประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 1

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 15, 2009 13:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนประเทศนิวซีแลนด์อย่างเป็นทางการเป็นวันที่สอง ได้เป็นประธานร่วมกับนาย Murray McCully รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนิวซีแลนด์ ในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 1 ณ นครโอ๊คแลนด์

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนิวซีแลนด์ในสารัตถะของความร่วมมือทวิภาคี โดยเฉพาะในด้านที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพที่จะร่วมมือกัน เช่น ด้านอาหาร ด้านการศึกษาและการค้นคว้าวิจัย ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้านพลังงานทดแทน ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เป็นต้น โดยนิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ส่งออกด้านผลิตผลทางการเกษตรและปศุสัตว์ และมีความเชี่ยวชาญเรื่องสินค้าเกษตรที่มีมาตรฐานสูง รวมทั้งมีความก้าวหน้ามากทางด้านเทคโนโลยีอาหารและเกษตร ซึ่งเป็นด้านที่ไทยอาจขอแบ่งปันประสบการณ์และความรู้ นอกจากนี้รัฐบาลปัจจุบันของไทยยังมีนโยบายด้านความมั่นคงด้านพลังงานด้วยการส่งเสริมการพัฒนาด้านพลังงานทดแทน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสนับสนุนให้ปลูกพืชเป็นพลังงานเพื่อนำไปใช้เป็นพลังงานทางเลือกในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่อไป จึงเสนอให้มีความร่วมมือกับนิวซีแลนด์ในเรื่องดังกล่าว

รัฐมนตรีว่าการฯ เห็นว่านิวซีแลนด์สามารถรักษาสมดุลระหว่างการรักษาสิ่งแวดล้อม การพัฒนาอุตสาหกรรม และการรักษาคุณภาพแหล่งท่องเที่ยว ได้เป็นอย่างดีเยี่ยม ซึ่งไทยควรจะขอแบ่งปันประสบการณ์ด้านนี้จากนิวซีแลนด์ได้

การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-นิวซีแลนด์ในครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากการลงนามในความตกลงจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-นิวซีแลนด์ ระหว่างการประชุมเอเปค ที่ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2548 เพื่อเป็นกรอบในการขยายความร่วมมือและการหารือแลกเปลี่ยนต่างๆ นอกเหนือจากด้านเศรษฐกิจและการค้าในกรอบความตกลงว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์ (TNZCEP)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ