รัฐมนตรีว่าการฯ ต้อนรับเอกอัครราชทูตโปแลนด์ นิวซีแลนด์ และคณะผู้แทนจากฟอรั่มเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 15, 2009 13:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2552 เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโปแลนด์ นิวซีแลนด์ และคณะผู้แทนจากฟอรั่มเอเชียได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกระทรวงการต่างประเทศ

นายเยอร์ซี ไบเยอร์ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโปแลนด์ประจำประเทศไทยคนใหม่ เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นและประสบการณ์การทำงาน โดยเอกอัครราชทูตไบเยอร์กล่าวว่า ในช่วงระหว่างการดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตฯ ประสงค์จะสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคีและความร่วมมือระหว่างสองประเทศให้กระชับยิ่งขึ้น โดยเฉพาะด้านการค้า การลงทุนในธุรกิจขนาดกลาง รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้เชิญชวนให้ฝ่ายโปแลนด์มาลงทุนร่วมด้านการส่งออกเครื่องมือดนตรี เทคโนโลยีชีวภาพ และทำการวิจัยร่วมกันด้วย

หลังจากนั้น คณะผู้แทนฯ จากภาคประชาสังคมฟอรั่มเอเชียได้เข้าพบรัฐมนตรีว่าการฯ เพื่อแสดงออกถึงข้อห่วงกังวลเกี่ยวกับการที่ร่างขอบเขตการจัดตั้งองค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน ซึ่งจะได้ข้อสรุปและรับรองในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 42 ที่ภูเก็ต ไม่มีการพูดถึงการปกป้องและการแต่งตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นอิสระจากรัฐบาลของแต่ละประเทศขึ้นมาทำงานแต่อย่างใด

จากนั้นในช่วงเย็นของวันเดียวกันนายบรู๊ค แบร์ริงตัน เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยได้เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเพื่ออำลาในโอกาสพ้นวาระประจำการ โดยในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงผลการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 1 ที่จัดขึ้นในวันที่ 10 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ณ นครโอ๊คแลนด์ว่า เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ และเป็นการเปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายได้กระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีผ่านความร่วมมือในสาขาต่างๆ ที่ตนเองมีศักยภาพ เช่น ด้านการศึกษาและการวิจัย ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการเทคโนโลยีอาหารและเกษตร รวมทั้งด้านพลังงานทดแทน ภายหลังจากการหารือ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่เอกอัครราชทูตด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ