กลุ่มสานเสวนาระหว่างศาสนาเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 15, 2009 13:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2552 กลุ่มสานเสวนาระหว่างศาสนาได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยกลุ่มคณะผู้แทนฯ ประกอบด้วยผู้นำชุมชน นักศึกษา เยาวชน ข้าราชการท้องถิ่นทั้งชาวไทยมุสลิมและไทยพุทธ จำนวน 15 คน จาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งกลุ่มคณะผู้แทนเพิ่งเดินทางกลับจากการศึกษาดูงานด้านสานเสวนาระหว่างศาสนา (interfaith) ที่ประเทศออสเตรเลีย

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า หนึ่งในภารกิจของกระทรวงการต่างประเทศคือการเปิดโอกาสสำหรับการศึกษาเกี่ยวกับชุมชนต่างวัฒนธรรมในต่างประเทศ ซึ่งคณะผู้แทนฯ ได้แจ้งถึงผลจากการดูงานว่า ออสเตรเลียเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จในบริหารและดำเนินนโยบายชุมชนต่างวัฒนธรรม อีกทั้งมีระบบการศึกษาที่เป็นเอกภาพ รัฐบาลออสเตรเลียได้ดำเนินนโยบายพหุวัฒนธรรมที่ทำให้ชนกลุ่มน้อยไม่รู้สึกว่าเป็นประชาชนชั้นสอง และหนึ่งในคณะผู้แทนเห็นว่า การศึกษาดูงานดังกล่าวเป็นประโยชน์และหลายแง่มุมสามารถนำมาปรับใช้กับประเทศไทยได้ รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวสนับสนุนว่า ผู้แทนสามารถใช้ประโยชน์จากงบประมาณที่มีอยู่ทั้งจากส่วนกลางและท้องถิ่นในการนำเสนอโครงการที่คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อจังหวัดชายแดนภาคใต้

การศึกษาดูงานด้านสานเสวนาระหว่างศาสนาที่ออสเตรเลียเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเสริมสร้างศักยภาพและบทบาทผู้นำชุมชนไทยในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา 3 ปี โดยกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ร่วมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ