โครงการฟุตบอลเยาวชนทีมชาติไทยสานใจสู่ไคโร ครั้งที่ 4 (2552)

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 16, 2009 13:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2552 น.ส.วิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ และนายชัยโชค พุ่มพวง อุปนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ร่วมแถลงข่าวเกี่ยวกับ ”โครงการฟุตบอลเยาวชนทีมชาติไทยสานใจสู่ไคโร ครั้งที่ 4 (2552)” ต่อสื่อมวลชน ณ กระทรวงการต่างประเทศ ดังนี้

กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ร่วมกับสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ มีกำหนดจัดกิจกรรม ”โครงการฟุตบอลเยาวชนทีมชาติไทยสานใจสู่ไคโร ครั้งที่ 4 (2552)” ณ กรุงไคโร สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ โดยสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จะนำคณะ นักฟุตบอลเยาวชนทีมชาติ โค้ช และเจ้าหน้าที่เดินทางเยือนอียิปต์ ระหว่างวันที่ 17-23 กรกฎาคม 2552 โดยจะมีทั้งการฝึกสอนกีฬาฟุตบอลให้นักศึกษาไทยในกรุงไคโร และการแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตรระหว่างทีมเยาวชนทีมชาติไทย กับทีมนักศึกษาไทยในกรุงไคโรด้วย

โครงการดังกล่าวเป็นการริเริ่มของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ซึ่งได้จัดมาอย่างต่อเนื่องในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อนของทุกปี ปีนี้เป็นปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านทักษะการเล่นฟุตบอล อันเป็นกีฬายอดนิยมในหมู่นักเรียนไทยในกรุงไคโร เพื่อส่งเสริมสามัคคีในหมู่นักเรียนไทย เสริมสร้างพลานามัย และส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ พร้อมทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความสนิทสนมคุ้นเคยกับสถานเอกอัครราชทูตฯ และเชื่อมสายสัมพันธ์ระหว่างเยาวชนไทยในประเทศและนอกประเทศโดยไม่เลือกเชื้อชาติศาสนา โดยมีกีฬาเป็นสื่อกลาง ขณะเดียวกัน ก็เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กลุ่มนักศึกษาไทยในอียิปต์ด้านกีฬาเพื่อเป็นความภูมิใจของประเทศไทยด้วย เนื่องจากที่ผ่านมา ทีมฟุตบอลนักศึกษาไทยมุสลิมที่ได้รับการฝึกจากสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ก็ได้ไปแสดงฝีมือแข่งขันกับเพื่อนนักศึกษาชาติอื่นในกรุงไคโรมาแล้ว

กระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตฯ ให้ความสำคัญกับการดูแลนักศึกษาไทยมุสลิมในอียิปต์ ซึ่งมีอยู่มากกว่า 2,500 คน ส่วนใหญ่ไปศึกษาด้วยทุนส่วนตัว และมีจำนวนไม่น้อยที่มาจากจังหวัดต่างๆ ในภาคใต้ นอกจากการจัดฝึกซ้อมทักษะกีฬาฟุตบอลและส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษาแล้ว สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังได้ดำเนินโครงการอื่นๆ เช่น จัดให้ทีมแพทย์และทันตแพทย์ชาวไทยอาสาสมัคร เดินทางไปตรวจรักษานักศึกษาไทย และคนไทยในอียิปต์และซูดาน จัดการอบรมเพื่อเสริมสร้างความรู้ความสามารถและทักษะด้านต่างๆ แก่นักศึกษาไทย เป็นต้น โครงการเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการดูแลนักศึกษาไทยมุสลิมในต่างประเทศ รวม 51 โครงการทั่วโลก เน้นประเทศที่มีนักศึกษาไทยมุสลิมอยู่จำนวนมาก เช่น มาเลเซีย ปากีสถาน อินโดนีเซีย โดยกระทรวงการต่างประเทศได้กำหนดนโยบายไว้ว่า จะต้องดำเนินการเพื่อให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลไทยในต่างประเทศเป็น “บ้านที่สอง” ของคนไทยในต่างประเทศ รวมทั้งนักศึกษาไทยมุสลิมที่ไปศึกษาต่อในต่างประเทศให้ได้

คณะสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จะอยู่ในอียิปต์ตั้งแต่วันที่ 17- 23 กรกฎาคม 2552 ซึ่งประจวบกับที่นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดจะเดินทางไปอียิปต์ เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ครั้งที่ 15 (15th NAM Summit) ที่เมือง Sharm el Sheikh ระหว่างวันที่ 14 — 17 กรกฎาคม 2552 ดังนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศก็จะได้ถือโอกาสนี้ เดินทางไปกรุงไคโร เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฟุตบอลเยาวชนทีมชาติไทยสานใจสู่ไคโร ครั้งที่ 4 และโครงการจัดอาสาสมัครแพทย์ไทยและทันตแพทย์ไทยไปดูแลนักศึกษาไทยในอียิปต์ ที่กรุงไคโร ในวันที่

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ