เลขาธิการอาเซียนยืนยันถึงความพร้อมของไทยในการจัดการประชุม รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศคู่เจรจาที่จังหวัดภูเก็ต

ข่าวต่างประเทศ Monday July 20, 2009 13:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2552 นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียนให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเพื่อยืนยันเกี่ยวกับความพร้อมของไทย โดยเฉพาะในด้านการรักษาความปลอดภัย ในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศคู่เจรจา และการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งกำหนดมีขึ้นระหว่างวันที่ 19 — 23 กรกฎาคม 2552 ที่จังหวัดภูเก็ต

เลขาธิการอาเซียนซึ่งให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้าตรวจเยี่ยมสถานที่ต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมของประเทศไทยในด้านการรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างดีเยี่ยม ดังนั้น ตนจึงมีความมั่นใจว่า การประชุมต่างๆ จะสามารถดำเนินไปได้โดยไม่มีอุปสรรค

นายสุรินทร์เดินทางมาถึงเมืองภูเก็ตในวันนี้ (17 ก.ค.) ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่การประชุมระดับรัฐมนตรีของอาเซียนจะเริ่มขึ้น 2 วัน เพื่อตรวจสอบด้วยตัวเองถึงความพร้อมในด้านการรักษาความปลอดภัยของไทยในฐานะเจ้าภาพการประชุม ทั้งนี้ เนื่องจากการรักษาความปลอดภัยได้กลายเป็นประเด็นสำคัญ ภายหลังจากเหตุการณ์การประท้วงของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ที่เมืองพัทยา อันเป็นผลให้รัฐบาลต้องประกาศเลื่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาออกไป

เลขาธิการอาเซียนกล่าวว่า การเดินทางมาตรวจสอบความพร้อมด้านการรักษาความปลอดภัยของจังหวัดภูเก็ตในครั้งนี้ ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ครั้งต่อไป ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือนตุลาคม 2552 ก็ได้รับการประกาศแล้วว่า จะมีขึ้นที่ภูเก็ตเช่นกัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ