ข้อมูลพื้นฐาน: การประชุมในกรอบรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศสมาชิกอาเซียนกับกลุ่ม/ประเทศคู่เจรจาของอาเซียน วันที่ 22 กรกฎาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday July 20, 2009 14:03 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันที่ 22 ก.ค. 2552 รัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศสมาชิกอาเซียน จะร่วมกันหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม/ประเทศคู่เจรจาอาเซียนใน 3 เวทีการประชุม ได้แก่

(1) การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน + 3 (10 ประเทศสมาชิกอาเซียน + จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น)

(2) การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศที่เข้าร่วมในการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (10 ประเทศสมาชิกอาเซียน + จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์และอินเดีย) และ

(3) การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับกลุ่ม/ประเทศคู่เจรจาของอาเซียนเป็นรายคู่เจรจา รวม 9 ประเทศและ 1 กลุ่มประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น แคนาดา เกาหลีใต้ จีน นิวซีแลนด์ อินเดีย สหรัฐฯ รัสเซีย และสหภาพยุโรป

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมระหว่างอาเซียนกับคู่เจรจา รัฐมนตรีต่างประเทศของไทยจะเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและรัฐมนตรีต่างประเทศของคู่เจรจา ณ โรงแรมตรีสรา

การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน + 3

ประเด็นหลักที่คาดว่าที่ประชุมฯ จะหยิบยกขึ้นหารือกันได้แก่ การติดตามผลการประชุมในเวทีต่างๆ ของอาเซียน + 3 โดยเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยวกับการเสริมสร้างความร่วมมือและศักยภาพของประเทศอาเซียน + 3 ในการรับมือกับปัญหาและความท้าทายต่างๆ ของภูมิภาค อาทิ (1) การดำเนินการให้กองทุนพหุภาคีเพื่อช่วยเหลือประเทศในภูมิภาคที่ประสบปัญหาสภาพคล่องทางการเงินที่เกิดจากการรักษาอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งรัฐมนตรีคลังอาเซียน + 3 ได้เห็นชอบแล้ว สามารถเริ่มดำเนินการได้ภายในปีนี้ และ (2) การเร่งดำเนินการตามมติของที่ประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน + 3 สมัยพิเศษ ว่าด้วยการไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ค.ศ. 2009 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เช่น การแบ่งปันเวชภัณฑ์ระหว่างกันในกรณีฉุกเฉินและการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการผลิตยาและวัคซีนต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น

การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศที่เข้าร่วมในการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก

ประเด็นหลักที่คาดว่า ที่ประชุมฯ จะหยิบยกขึ้นหารือกัน ได้แก่ การทบทวนและกำหนดทิศทางการพัฒนาความร่วมมือในกรอบการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก รวมถึงการกำหนดยุทธศาสตร์ร่วมกันในเรี่องต่างๆ อาทิ การแก้ไขปัญหาความเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ/โลกร้อน และการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการเงินเพื่อให้การสนับสนุนแก่ผู้ประกอบการเพื่อการส่งออก เป็นต้น

การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับกลุ่ม/ประเทศคู่เจรจาของอาเซียนเป็นรายคู่เจรจา

เป็นเวทีการประชุมประจำปีเพื่อเปิดโอกาสให้อาเซียนกับคู่เจรจากำหนดทิศทางการพัฒนาความสัมพันธ์ ติดตามความคืบหน้า และพิจารณาถึงประเด็นที่เป็นปัญหา/อุปสรรคของการดำเนินความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับแต่ละกลุ่ม/ประเทศคู่เจรจา ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน/การจัดตั้งเขตการค้าเสรี การเมืองและความมั่นคง และการมีโครงการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม โดยในส่วนของไทย นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเข้าร่วมการประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย ในฐานะผู้ประสานงานคนปัจจุบันระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลีย กับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ในฐานะที่ไทยเป็นอดีตประเทศผู้ประสานงานระหว่างอาเซียน-สหรัฐฯ และกับรัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดา ในฐานะที่ไทยกำลังจะเป็นประเทศผู้ประสานงานระหว่างอาเซียนกับแคนาดา ทั้งนี้ คาดว่า ที่ประชุมฯ จะให้การรับรอง/ลงนามในเอกสารผลลัพธ์การประชุมหลายฉบับ อาทิ เอกสารว่าด้วยการเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (TAC) ของสหรัฐฯ และเอกสารจัดลำดับความสำคัญของความร่วมมือภายใต้ความเป็นหุ้นส่วนที่เพิ่มพูนระหว่างอาเซียนกับสหรัฐอเมริกา บันทึกความเข้าใจระหว่างออสเตรเลียกับอาเซียนซึ่งจะเป็นเอกสารทางกฎหมายที่ระบุถึงการให้การให้ความช่วยเหลือทางการเงินของออสเตรเลียเพื่อสนับสนุนโครงการเพื่อการพัฒนาต่างๆ ของอาเซียน และบันทึกความช่วยจำว่าด้วยการการจัดตั้งศูนย์อาเซียนในกรุงมอสโกเพื่อทำหน้าที่เป็นองค์กรเผยแพร่ความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับอาเซียนให้แก่ประชาชนในภาคส่วนต่างๆ ของรัสเซีย อาทิ นักธุรกิจที่ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางมาลงทุนในอาเซียน และนักท่องเที่ยวรัสเซียที่ต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวในอาเซียน และนักศึกษาที่ต้องการเดินทางมาศึกษาต่อในอาเซียน เป็นต้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ