การเยือนไทยของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา

ข่าวต่างประเทศ Monday July 20, 2009 14:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

นางฮิลลารี รอดแฮม คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา มีกำหนดการ มาเยือนประเทศไทยในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 21-23 กรกฎาคม 2552 เพื่อเข้าร่วมการประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศคู่เจรจา (Post Ministerial Conferences: PMC) และการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 16 (16th ASEAN Regional Forum: ARF) โดยจะเดินทางถึงกรุงเทพฯ ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2552 และจะเข้าเยี่ยมคารวะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลในวันเดียวกัน เวลา 17.00 น.

ในช่วงเช้าของวันที่ 22 กรกฎาคม 2552 รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ มีกำหนดการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่วังพญาไท โดยฝ่ายสหรัฐฯ จะเชิญผู้เข้าร่วมรับฟังประมาณ 300 คน ต่อมาในช่วงบ่าย รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จะเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ต่อไปยังจังหวัดภูเก็ต เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน-สหรัฐฯ (ASEAN-US Ministerial Meeting) และในการเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จะลงนามในสนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Treaty of Amity and Cooperation in Southeast Asia: TAC) ด้วย ซึ่งนับเป็นการแสดงถึงความสำคัญที่สหรัฐฯ ให้กับอาเซียน

ในช่วงเช้าวันที่ 23 กรกฎาคม 2552 รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จะเข้าพบปะหารือกับนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต่อจากนั้นจะเข้าร่วมการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 16 (16th ASEAN Regional Forum: ARF) และจะได้ใช้โอกาสในระหว่างการเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ พบหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมประชุม นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จะหารือร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชา ลาว ไทย และเวียดนาม เพื่อหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันด้วย และจะเดินทางออกจากภูเก็ตกลับสหรัฐอเมริกาในช่วงค่ำของวันที่ 23 กรกฎาคม 2552

อนึ่ง นางคลินตันเคยเดินทางมาเยือนประเทศไทย ร่วมกับประธานาธิบดีคลินตัน เมื่อปี 2539

ร่างกำหนดการสำหรับสื่อมวลชน การเยือนประเทศไทยของนางฮิลลารี รอดแฮม คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ 21-23 กรกฎาคม 2552

************

วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม 2552

13.45 น. - สื่อมวลชนที่สนใจทำข่าวการเดินทางถึงกรุงเทพฯ ของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ พร้อมกัน ณ อาคารห้องรับรอง ท่าอากาศยานดอนเมือง (ด้านระหว่างประเทศเดิม)

14.45 น. - รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางมาถึงกรุงเทพฯ โดยเครื่องบินพิเศษ โดยมีนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้การต้อนรับ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง

(เวลา ... น.) - สื่อมวลชนที่สนใจทำข่าวพร้อมกัน ณ ทำเนียบรัฐบาล ตามเวลาและขั้นตอนที่กำหนดโดยสำนักโฆษก ทำเนียบรัฐบาล

17.00 น. - รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เข้าเยี่ยมคารวะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ทำเนียบรัฐบาล

ประมาณ 17.30 น. - การแถลงข่าวร่วมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กับนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีม่วง ทำเนียบรัฐบาล

ช่วงเย็น - กำหนดการส่วนตัว

วันพุธที่ 22 กรกฎาคม 2552

ช่วงเช้า - รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ พบปะเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย (กำหนดการภายในของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ)

(เวลา ... น.) - กิจกรรมต่อสาธารณชน: รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์ ณ วังพญาไท โดยสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เป็นผู้ดำเนินการและเป็นผู้พิจารณาเชิญผู้เข้าร่วม

ช่วงบ่าย - รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางไปจังหวัดภูเก็ต

  • รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ร่วมการประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศ คู่เจรจา (Post Ministerial Conferences: PMC) และการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-สหรัฐฯ รวมทั้งการประชุมหารือต่างๆ ในภูเก็ต
  • พิธีลงนามสำหรับการภาคยานุวัติสนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา

19.00 น. - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยและภริยา เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติ แก่รัฐมนตรีต่างประเทศและคู่สมรสที่เข้าร่วมการประชุม

วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม 2552

ช่วงเช้า - รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เข้าพบหารือกับนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

08.30-15.15 น. - การประชุมว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum: ARF) ครั้งที่16

  • รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ร่วมกำหนดการต่างๆ ของการประชุม

17.00 น. - รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ หารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศ กัมพูชา-ลาว-ไทย-เวียดนาม

ช่วงค่ำ - รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ไปยังสหรัฐอเมริกาโดยเครื่องบินพิเศษ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ