มุมมองของประเทศไทยต่อการเป็นประชาคมอาเซียนภายในปี 2558

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 21, 2009 14:01 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2558 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวสุนทรพจน์เพื่อเปิดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 42 ที่จังหวัดภูเก็ต โดยประเด็นสำคัญในสุนทรพจน์ ได้แก่ การแสดงมุมมองของไทยต่อการเป็นประชาคมอาเซียน ภายในปีเป้าหมาย 2558ซึ่งควรต้องผลักดันให้อาเซียนเป็น “ประชาคมแห่งการปฎิบัติ” “ประชาคมแห่งการติดต่อเชื่อมโยง” และ “ประชาคมของประชาชน” ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

การเป็นประชาคมแห่งการปฏิบัติหมายถึง การที่อาเซียนจะต้องสามารถปฏิบัติการได้อย่างเด็ดขาดและทันท่วงทีในการรับมือกับภัยคุกคามและความท้าทายทั้งภายใจและภายนอกที่มีต่อความมั่นคง และความเป็นอยู่ที่ดีของรัฐสมาชิกและประชาชน

“เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นในหรือนอกภูมิภาคของเราและมีการร้องขอความช่วยเหลือ อาเซียนจะต้องสามารถตอบสนองได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที”

การเสริมสร้างให้อาเซียนเป็น “ประชาคมแห่งการติดต่อเชื่อมโยง” จะกระทำได้โดยการพัฒนาโครงการพื้นฐาน และสาธารณูปโภคของอาเซียน เช่น ความเชื่อมโยงทางเส้นทาง/เครือข่ายคมนาคม และการปรับปรุงให้ประเทศสมาชิกอาเซียนมีกฎระเบียบต่างๆ ที่สอดคล้องกัน โดยเฉพาะระเบียบที่เกี่ยวกับการควบคุมการคมนาคมขนส่ง การค้าและการลงทุน อาทิ การทำให้อาเซียนปราศจากการตรวจลงตรา และให้มีการตรวจลงตราร่วมของอาเซียนให้กับผู้ที่มาจากภายนอกอาเซียน

“ประชาคมที่มีการติดต่อเชื่อมโยงที่ดีเท่านั้นจะทำให้เราสามารถใช้ศักยภาพทางเศรษฐกิจของเราได้อย่างเต็มที่และในขณะเดียวกันก็ใช้ข้อได้เปรียบทางยุทธศาสตร์ที่ตั้งของเราซึ่งเป็นประตูเชื่อมต่อเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่อย่างเอเชียใต้ทางด้านตะวันตกของเราและเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือทางด้านเหนือของเราได้อย่างเต็มที่”

ในขณะเดียวกัน การเป็น “ประชาคมของประชาชน” หมายถึงการเป็นองค์กรซึ่งประชาชนของประเทศสมาชิกอาเซียน จะได้รับผลประโยชน์จากความร่วมมือสาขาต่างๆ ของอาเซียน

“ประชาชนของอาเซียนเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดของอาเซียน เราต้องทำให้แน่ใจว่า พวกเขามีช่องทางเท่าเทียมกันในการเข้าถึงโอกาสในการพัฒนาบุคคล บูรณาการในภูมิภาคจะสำเร็จได้ต่อเมื่อประชาชนของเรามีส่วนร่วมและได้รับประโยชน์”

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ