การลงนามสนธิสัญญาระหว่างราชอาณาจักรไทยกับญี่ปุ่นว่าด้วยการโอนตัวผู้ต้องคำพิพากษาและความร่วมมือในการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 22, 2009 14:59 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายฮิโรฟุมิ นากาโซเน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ได้ลงนามสนธิสัญญาระหว่างราชอาณาจักรไทยกับญี่ปุ่นว่าด้วยการโอนตัวผู้ต้องคำพิพากษาและความร่วมมือในการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษา (สนธิสัญญาโอนตัวนักโทษ) ในระหว่างการประชุม AMM / PMC / ARF ที่จังหวัดภูเก็ต

การเจรจาจัดทำสนธิสัญญาดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อปี 2550 ในโอกาสที่ไทยและญี่ปุ่นฉลอง 120 ปีความสัมพันธ์การทูต โดยทั้งสองฝ่ายจะอนุญาตให้นักโทษของแต่ละฝ่ายสามารถกลับไปรับโทษในประเทศบ้านเกิดภายหลังจากถูกจำคุกเป็นเวลาขั้นต่ำสุดตามที่กฎหมายประเทศผู้ส่งระบุไว้ ซึ่งจะช่วยให้นักโทษกลับไปอยู่ใกล้ชิดกับครอบครัวและปรับตัวในการกลับเข้าสู่สังคมเมื่อพ้นโทษได้

ปัจจุบัน มีคนไทยถูกจำคุกในญี่ปุ่น 54 คน ส่วนใหญ่ต้องโทษจากคดีลักทรัพย์และทำร้ายร่างกาย ขณะเดียวกัน มีคนญี่ปุ่นถูกจำคุกในไทย 20 คน ซึ่งส่วนใหญ่ต้องโทษเกี่ยวกับคดียาเสพติด (ข้อมูล ณ เดือนมีนาคม 2552)

อนึ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายความร่วมมือในการสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (Small and Medium Enterprises — SMEs) ทั้งของไทยและญี่ปุ่น ซึ่งจะส่งผลต่อการขยายการจ้างแรงงานไทยด้วย นอกจากนั้น ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในประเทศไทย ความร่วมมือในกรอบอาเซียน ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ