รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 23, 2009 13:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2552 เวลา 8.00 น. นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือทวิภาคีกับนาย Hirofumi Nakasone รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนครั้งที่ 42 ณ โรงแรม Sheraton Grande Laguna จังหวัดภูเก็ต สาระสำคัญของการหารือสรุปได้ดังนี้

ทั้งสองฝ่ายยืนยันที่จะกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีในมิติต่างๆ ให้มีความใกล้ชิดอย่างต่อเนื่องในทุกระดับ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องถึงความสำคัญของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในฐานะเป็นหัวใจของการพัฒนาเศรษฐกิจ ล่าสุด ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งประเทศญี่ปุ่น (JBIC) ได้ให้เงินกู้แก่ธนาคารพาณิชย์ของไทยเพื่อปล่อยกู้ให้กับ SMEs ไทยเพื่อให้เกิดการจ้างงานในระบบเศรษฐกิจ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า จะได้หารือร่วมกับกระทรวงการคลังเพื่อหาแนวทางการสนับสนุน SMEs ต่อไป

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นได้กล่าวถึงความร่วมมือด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในไทย อาทิ การให้ความช่วยเหลือเงินกู้สำหรับโครงการรถไฟฟ้า และญี่ปุ่นกำลังพิจารณาการให้ความช่วยเหลือในโครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำดื่มในกรุงเทพฯ

พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณญี่ปุ่นที่มีบทบาทแข็งขันมาโดยตลอดในอาเซียน ทั้งในกรอบอาเซียน-ญี่ปุ่น อาเซียนบวกสาม การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก และการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ARF)

ในโอกาสเดียวกัน รัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองประเทศได้ลงนามในสนธิสัญญาระหว่างราชอาณาจักรไทยกับญี่ปุ่นว่าด้วยการโอนตัวผู้ต้องคำพิพากษาและความร่วมมือในการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษา โดยทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องถึงความสำคัญและประโยชน์ที่จะได้รับจากความตกลงดังกล่าว และเห็นว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งในการกระชับความร่วมมือในด้านกระบวนการยุติธรรมระหว่างทั้งสองประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ-- -พห-


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ