รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 23, 2009 13:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2552 เวลา 14.00 น. นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับนาย Yang Jiechi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 42 ณ โรงแรม Sheraton Grande Laguna จังหวัดภูเก็ต สาระสำคัญของการหารือสรุปได้ดังนี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนได้ขอบคุณฝ่ายไทยสำหรับการเตรียมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนครั้งที่ 42 ในครั้งนี้ได้เป็นอย่างดีในทุกด้าน และแสดงความมั่นใจในประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอบคุณฝ่ายจีนสำหรับการเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ และสำหรับการต้อนรับนายกรัฐมนตรีอย่างดียิ่งระหว่างการเยือนจีนเมื่อเดือนที่แล้ว ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวชื่มชมบทบาทที่สำคัญของจีนในกรอบต่างๆ ของอาเซียน

รัฐมนตรีทั้งสองได้หารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือทางด้านเกษตร การลงทุน การท่องเที่ยวและการค้าโดยรวม นอกจากนี้ ได้มีการหารือเกี่ยวกับการปฏิรูปคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งจีนให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยคณะทูตถาวรประจำสหประชาชาติของทั้งสองประเทศที่นครนิวยอร์กจะหารือในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

รัฐมนตรีต่างประเทศจีนได้สอบถามความเห็นฝ่ายไทยเกี่ยวกับความตกลงเขตการค้าเสรีที่อาจเกิดขึ้นตามมาในอนาคตในกรอบการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (East Asia Summit) ซึ่งฝ่ายไทยเห็นว่า โดยที่ปัจจุบันมีการจัดตั้งเขตการค้าเสรีในหลายกรอบ จึงควรมีการศึกษาในรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อพิจารณาว่าจะสามารถสนับสนุนเรื่องดังกล่าวได้อย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนถึงสามครั้งในสี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างทั้งสองประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ